Cháu Huy là con ai?

Cháu Huy là con ai?

Trong lúc cán bộ hộ tịch đang tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu Huy là con của vợ chồng anh Quang và chị Minh thì anh Trung đến khẳng định cháu Huy là con đẻ của anh với chị Minh. Anh Trung đề nghị cán bộ tư pháp xác nhận anh là cha cháu bé và ghi tên anh vào Giấy khai sinh của cháu Huy. Cán bộ tư pháp hộ tịch đã tạm dừng việc đăng ký khai sinh và mời chị Minh đến UBND xã để xác minh sự việc. Khi tới Uỷ ban, cả chị Minh và anh Quang khẳng định cháu Huy là con chung của vợ chồng anh chị. Trong trường hợp này, cán bộ tư pháp cần giải quyết như thế nào?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Để giải quyết vụ việc, cán bộ tư pháp hộ tịch cần nắm vững các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 về cách xác định con chung và các quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký hộ tịch để giải quyết.

Về việc xác định cha của cháu Huy

Điều 63 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định việc xác định con chung như sau: con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng.

Căn cứ vào quy định này, về mặt pháp lý cán bộ tư pháp hộ tịch có thể khẳng định, vào thời điểm đăng ký khai sinh, cháu Huy đương nhiên được xác định là con chung của anh Quang và chị Minh, bởi vì:

+ Anh Quang và chị Minh có quan hệ hôn nhân hợp pháp (đã đăng ký kết hôn);

+ Cháu Minh được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân giữa anh Quang và chị Minh;

+ Anh Quang khẳng định cháu Huy là con chung của mình với chị Minh.

Về việc đăng ký khai sinh cho cháu Huy

Với cơ sở pháp lý nêu trên, cán bộ tư pháp cần tiến hành việc đăng ký khai sinh cho cháu Huy với sự xác định anh Quang là cha và chị Minh là mẹ của cháu bé. Việc anh Trung khiếu nại và tranh chấp quyền làm cha với anh Quang – chồng chị Minh không làm ảnh hưởng đến việc đăng ký khai sinh cho cháu Huy.

Về giải quyết yêu cầu của anh Trung

Anh Trung không có quan hệ hôn nhân với chị Minh nhưng lại tranh chấp với anh Quang, chồng chị Minh về quyền làm cha đối với cháu Huy. Theo Điều 64 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định, người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Toà án xác định người đó là con mình. Theo đó, nếu anh Trung muốn xác định mình là cha của cháu Huy, anh Trung cần nộp đơn khởi kiện tới Toà án nhân dân cấp huyện. UBND cấp xã không phải là cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc tranh chấp quyền làm cha của anh Trung, đồng thời, UBND cấp xã cũng không phải dừng việc đăng ký khai sinh cho cháu Huy.

Từ những phân tích trên, cán bộ tư pháp hộ tịch cần giải quyết như sau:

– Tiếp tục tiến hành việc đăng ký khai sinh cho cháu Huy với xác định anh Quang là cha và chị Minh là mẹ của cháu bé;

– Giải thích cho anh Trung hiểu rằng cơ quan đăng ký hộ tịch không có cơ sở để xác định anh Trung là cha của cháu Huy và không được phép ghi tên anh Trung vào giấy khai sinh của cháu. Nếu anh Trung vẫn tiếp tục khiếu nại thì hướng dẫn anh Trung làm đơn yêu cầu Toà án giải quyết yêu cầu nhận con của mình.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191