Chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng


Luật sư Tư vấn Luật Phòng chống ma túy – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 31 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng

  • Luật phòng chống ma túy năm 2000 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2008)
  • Nghị định số 94/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng
  • Thông tư liên tịch số 148/2014/TTLT-BTC-BLĐTBXH quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chế độ đối với người chưa thành niên, người tự nguyện chữa trị, cai nghiện tại trung tâm chữa bệnh- giáo dục- Lao động xã hội và tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

3./ Luật sư tư vấn

Nhà nước luôn đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy và có các biện pháp hình thức cai nghiện cho người nghiện ma túy, khuyến khích người nghiện tự nguyện đăng ký cai nghiện, giúp cho người nghiện sớm hòa nhập với cộng đồng. Chính các quy định của pháp luật Việt Nam cũng thể hiện điều này, cụ thể, chế độ hỗ trợ đối với người nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng được quy định như sau:

Căn cứ Điều 29 Nghị định 94/2010/NĐ-CP quy định về chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tại gia đình ,công cộng:

“1.Đối với người tự nguyện cai nghiện ma túy: hỗ trợ một lần tiền thuốc điều trị cắt cơn nghiện ma túy cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, người chưa thành niên, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người khuyết tật.

2.Đối với người cai nghiện ma túy bắt buộc: hỗ trợ tiền thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện ma túy, tiền ăn trong thời gian cai nghiện tập trung cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, người chưa thành niên, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người khuyết tật.”

Điều này được hướng dẫn bởi Điều 13 Thông tư liên tịch 148/2014/TTLT-BTC-BLĐTBXH, theo đó, chế độ hỗ trợ được áp dụng tương ứng theo nội dung sau:

-Trong trường hợp người nghiện ma túy cai nghiệnma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, người chưa thành niên, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người khuyết tật thì sẽ được hỗ trợ một lần tiền thuốc điều trị cắt cơn nghiện ma túy mức 400.000 đồng/người/lần chấp hành quyết định.

-Trong trường hợp người cai nghiện ma túy bắt buộc tại cộng đồng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, người chưa thành niên, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người khuyết tật được hỗ trợ các khoản sau: Tiền thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện ma túy: 400.000 đồng/người/lần chấp hành quyết định; và tiền ăn trong thời gian cai nghiện tập trung: mức 40.000 đồng/người/ngày, thời gian tối đa không quá 15 ngày.

Tuy nhiên, các mức trợ cấp trên là mức tối thiểu; tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định mức hỗ trợ cho phù hợp.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng sẽ được hưởng các chế độ trên khi đáp ứng các điều kiện theo pháp luật quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191