Chế độ thai sản với người lao động nghỉ việc trước khi sinh

Câu hỏi của khách hàng: Chế độ thai sản với người lao động nghỉ việc trước khi sinh

Ai biết chỉ em với.
Hết tháng 5 đầu tháng 6 công ty vợ em do nhu cầu sản xuất sẽ cắt giảm 5000 công nhân trên 14000 công nhân. Những ai ký hợp đồng 1 và 2 năm sẽ nằm trong diện bị cắt giảm và được hỗ trợ 2 tháng lương thôi việc.( chưa có danh sách tên )
Nhưng vợ em đang mang thai 14 tuần + ký hợp đồng 1 năm (lần 2 ). Vậy các chế độ thai sản sẽ thế nào?
Bảo hiểm y tế công ty cấp nếu nghỉ sẽ hết hiệu lực mà đang mang thai mua tư bảo hiểm y tế có được không?


Luật sư Tư vấn Luật bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện hưởng chế độ thai sản

  • Luật lao động năm 2012
  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Quyết định số 636/QĐ-BHXH quyết định về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

3./ Luật sư trả lời Chế độ thai sản với người lao động nghỉ việc trước khi sinh

Bảo hiểm xã hội được hiểu là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. CHế độ thai sản được áp dụng với người lao động mang thai khi người này đáp ứng được những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội thì điều kiện để người lao động nữ được hưởng chế độ thai sản là:

-Người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

+Lao động nữ mang thai;

+Lao động nữ sinh con;

+Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

+Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

+Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

+Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

-Người lao động nữ sinh con; người lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

-Người lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

-Người lao động đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản đã nêu ở trên mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định về thời gian hưởng chế độ khi sinh con, thời gian hưởng chế độ khi nhận nuôi con nuôi, trợ cấp một là khi sinh con hoặc nhận nuôi con với mức hưởng chế độ thai sản theo quy định

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì:

-Vợ của bạn thuộc đối tượng được hưởng chế độ thai sản do là lao động nữ mang thai, sau này là sinh con.

-Vợ của bạn đã ký hợp đồng lao động với công ty hiện tại với thời hạn 1 năm lần thứ hai, tức là, thời gian đóng bảo hiểm lao động của vợ của bạn đã đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh. Bởi, hiện tại vợ của bạn đã mang thai 14 tuần và đang đóng bảo hiểm xã hội nên ngay cả khi vợ của bạn nằm trong danh sách cho nghỉ việc thì thời gian đóng bảo hiểm cũng đã đủ 6 tháng. Thời gian từ khi nghỉ việc đến khi sinh là 6 tháng, nên, thời gian trước đó đóng bảo hiểm là 6 tháng.

Theo đó, vợ của bạn, khi sinh vẫn sẽ được hưởng chế độ trợ cấp một lần, bạn cũng được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Tuy nhiên, do vợ của bạn tại thời điểm sinh con đã nghỉ việc nên việc làm hồ sơ xin hưởng chế độ thai sản sẽ do vợ của bạn hoặc bạn thực hiện trong thời hạn mà pháp luật quy định.

Căn cứ Khoản 9 Điều 9 Quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội ban hành kèm Quyết định 636/QĐ-BHXH thì hồ sơ xin hưởng chế độ thai sản gồm:

-Sổ BHXH của vợ của bạn

-Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

Người lao động cần nộp 01 bộ hồ sơ cho Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc BHXH huyện nơi cư trú và đăng ký hình thức nhận tiền trợ cấp theo một trong các hình thức thông qua tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu vợ bạn đã bị chấm dứt hợp đồng tại thời điểm vợ của bạn sinh con thì vợ của bạn sẽ được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định, bạn cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản do vợ bạn sinh con theo quy định. Tuy nhiên, vợ của bạn cần thực hiện việc nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định để được hưởng chế độ trợ cấp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191