Chia tài sản là nhà đất sau ly hôn

Chia tài sản là nhà đất sau ly hôn

Tôi lấy vợ 1 năm thì gia đình tôi cho vợ chồng tôi 1 mảnh đất (đã công chứng). Mảnh đất đó đứng tên hai vợ chồng tôi. Chúng tôi xây căn nhà nhỏ để ở được 5 năm. Nay vợ chồng tôi ly hôn do mâu thuẫn. Tôi muốn hỏi là tôi phải chia nhà cho vợ tôi bao nhiêu và tôi được bao nhiêu. Căn nhà đó do anh chị tôi cho tặng như vậy anh chị có quyền đòi lại phần cho tặng không.

Gửi bởi: Nguyễn thành út

Trả lời có tính chất tham khảo

Đối với trường hợp của bạn, xin trả lời như sau:

Thứ nhất, tài sản đất và nhà là tài sản chung của hai vợ chồng bạn vì khối tài sản đó được cho trong thời kì hôn nhân (theo quy dịnh tại khoản 1 điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014).

Thứ hai, về chia tài sản khi ly hôn. Do nhà và đất là tài sản chung vợ chồng nên khi ly hôn các bên có thể thỏa thuận về việc chia tài sản, nếu không thỏa thuận được hoặc thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì tòa sẽ giải quyết

Chia tài sản khi ly hôn được tòa áp dụng theo nguyên tắc sau:

“Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.”

(khoản 2 điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình).

Thứ ba, tài sản do anh chị bạn tặng, đã sang tên 2 vợ chồng bạn, như vậy anh chị bạn không còn lại chủ sở hữu tài sản đó nữa. Do đó, anh chị bạn không được quyền đòi lại khối tài sản đó.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Hồng Hạnh


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191