Cho địa phương mượn đất nay bị cho là đất tập thế thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Cho địa phương mượn đất nay bị cho là đất tập thế thì xử lý thế nào

Chào các anh chị em có 1 vấn đề muốn hỏi các anh chị tư vấn ạ.
Nhà em có 1 mảnh đất được công ty mà bố mẹ em làm việc cấp cho vào ngày 22/12/1993 là 9m chiều ngang (có giấy tờ của công ty ký đóng dấu). Vào năm 1995 xóm chỗ ở của gia đình có mắc 1 đường ống nước và cho đặt nhờ bể trên diện tích đất. Nhà em đến năm 1998 bắt đầu đóng thuế đất. Vào tháng 9/2017 nhà em bắt đầu được cấp bìa đỏ và được cấp 150m2 = 7,6m chiều ngang. Và 1,4m đất chỗ bể nước không được cho vào bìa. Hiện nay nhà em có nhu cầu sử dụng thêm 1,4m đất đó nhưng bị xóm nói đó là đất tập thể không nằm trong đất gia đình em từ ngày bắt đầu xây dựng và bắt nhà em tháo dỡ tài sản trên đất.
Những người tranh chấp đất với nhà em là những người chuyển đến sau năm 1998 và không biết nguồn gốc đất. Nhưng đã lợi dụng các mối quan hệ để gây khó dễ cho gia đình. Mong các anh chị tư vấn và giải đáp giúp e ạ. Và % gia đình em có thể thắng kiện không? Nếu % thắng cao gia đình có thể sẽ thuê luật sư ạ


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp

  • Luật đất đai năm 2013
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Cho địa phương mượn đất nay bị cho là đất tập thế thì xử lý thế nào

Theo quy định của pháp luật về đất đai thì thông thường, một chủ thể sẽ có đầy đủ quyền của chủ sử dụng đất (các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất) khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Căn cứ Khoản 1 Điều 168 Luật đất đai:

Điều 168. Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất

1.Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền. …

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì phần đất mà bạn đang có nhu cầu sử dụng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với quyền sử dụng đất. Do vậy, để được thực hiện các quyền của một chủ sử dụng đất với phần đất trên, bạn cần có Giấy chứng nhận của chủ thể có thẩm quyền.

Theo đó, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bạn cần giải quyết xong tranh chấp về quyền sở hữu phần đất trên với bên còn lại. Thủ tục giải quyết tranh chấp về đất đai thường được tiến hành như sau:

-Bước 1. Hòa giải ở cơ sở. Theo đó, gia đình của bạn có trách nhiệm nộp đơn yêu cầu hòa giải tới UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để được hòa giải ở cơ sở theo quy định tại Điều 202Điều 203 Luật đất đai. Qua phiên hòa giải, bạn sẽ được giao Biên bản hòa giải theo quy định của pháp luật, bạn cần ghi rõ việc đồng ý/ không đồng ý với nội dung nào trong Biên bản khi ký.

-Bước 2. Khởi kiện tại Tòa án. Căn cứ Khoản 9 Điều 26, Điều 35, điểm c Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự, bạn cần nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất tranh chấp. Trong hồ sơ khởi kiện phải gửi kèm Biên bản hòa giải ở cơ sở và các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu của bạn là hợp pháp (như bản sao Giấy giao đất của công ty đã giao đất cho bố, mẹ của bạn, các giấy tờ chứng minh gia đình bạn là chủ thể thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất trên,…).

Khi gia đình bạn được Tòa án công nhận quyền sử dụng phần đất trên, gia đình bạn nên làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận với phần đất này để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình trong thời gian sau này.

Còn về việc phần trăm thắng của gia đình bạn hay kết quả vụ kiện. Trước tiên bạn cần xem xét lại nhiều yếu tố, bởi kết quả của vụ kiện phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như những chi tiết cụ thể, thực tế về quá trình gia đình bạn sử dụng, cho mượn đất hay những chứng cứ, tài liệu chứng minh mà gia đình bạn cũng như các chủ thể kia có thể đưa ra.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, gia đình bạn cần giải quyết tranh chấp sau đó làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để được bảo vệ quyền và lợi ích sau này. Còn kết quả vụ kiện của gia đình bạn thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố mang tính biến động như những tài liệu, chứng cứ mà hai bên có thể đưa ra được  để chứng minh cho quyền sử dụng mảnh đất trên cũng như các căn cứ mà các bên đưa ra được.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191