Cho em xin hỏi một người có tiền án tiền sự trộm cắp thì có được làm trong nhà nước không ạ

Câu hỏi của khách hàng: Cho em xin hỏi một người có tiền án tiền sự trộm cắp thì có được làm trong nhà nước không ạ


Luật sư Tư vấn Luật Cán bộ, công chức – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện của người làm việc trong cơ quan nhà nước

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Luật Cán bộ, công chức năm 2008
  • Luật Viên chức năm 2010

3./ Luật sư trả lời Cho em xin hỏi một người có tiền án tiền sự trộm cắp thì có được làm trong nhà nước không ạ

Cơ quan nhà nước được hiểu là bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước, là tổ chức (cá nhân) mang quyền lực nhà nước được thành lập và có thẩm quyền theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của Nhà nước. Do vậy, những người làm trong cơ quan nhà nước được tuyển chọn rất chặt chẽ, và phải đáp ứng một số quy định nhất định khi nắm giữ những vị trí đặc biệt.

-Trường hợp làm trong nhà nước nhưng không phải là cán bộ, công chức, viên chức.

Pháp luật không có quy định cụ thể về điều kiện của người làm trong cơ quan nhà nước nhưng không phải là cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, người có tiền án, tiền sự trộm cắp tài sản hoàn toàn có khả năng làm việc trong cơ quan nhà nước nếu đáp ứng được các yêu cầu về nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ năng,… mà cơ quan đó đưa ra với vị trí ứng tuyển của chính người đó.

-Trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức.

+Căn cứ Điều 36 Luật cán bộ, công chức:

“Điều 36.Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức

2.Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức:

… c)Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

+Căn cứ Khoản 2 Điều 22 Luật Viên chức:

“Điều 22.Điều kiện đăng ký dự tuyển

… 2.Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:

a)Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

b)Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Theo đó, người có tiền án sẽ không được đăng ký dự tuyển công chức, viên chức. Người đang có tiền sự (do bị xử phạt vi phạm hành chính) không bị hạn chế trong việc đăng ký dự tuyển công chức, viên chức.

Các trường hợp còn lại, một người có tiền án, tiền sự trộm cắp tài sản không bị cấm đăng ký dự tuyển công chức, viên chức, cán bộ. Người này có quyền làm việc trong cơ quan nhà nước nếu đáp ứng được yêu cầu của vị trí ứng tuyển.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu người này đang có tiền án thì sẽ không được đăng ký dự tuyển công chức, viên chức để tham gia làm việc trong cơ quan nhà nước. Trường hợp còn lại, người này có thể làm việc tại cơ quan nhà nước nếu đáp ứng các điều kiện của vị trí ứng tuyển.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191