Chó thả rông cắn người thì đền bù thiệt hại thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Chó thả rông cắn người thì đền bù thiệt hại thế nào

Nhờ mọi người giúp ạ

Câu chuyện là như thế này . Em dắt chó nhà em đi vệ sinh ở bãi đất trống( chó nhà em được xích và đi cùng em) . Bao lần rồi đi ngang thì chó nhà hàng xóm ( chó hàng xóm thả rông ) ra cứ gây lộn với chó nhà em. Và chủ nhà không ra can thiệp. Và tối ngày hôm qua em bị chó cắn và chủ nhà không ra xin lỗi em và còn lớn giọng nói chó cắn em là đúng. Vậy giờ em muốn giải quyết đền bù thiệt hại cho em và chó thả rông vậy em cần chính quyền xử lý phạt không thì bắt chó về được không và em cần tư pháp lý về vấn đề này hay giúp em được không ạ. À mà tối qua em có gọi công an xã nhưng họ nói ghi giấy tường trình gì đó rồi thôi.


Luật sư Tư vấn Luật  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Chó thả rông cắn người thì đền bù thiệt hại thế nào

Vào buổi tối hôm trước bạn bị chó cắn. Tuy nhiên chủ nhà không xin lỗi mà còn lớn giọng nói chó cắn bạn là đúng. Bạn cũng đã báo công an và ghi bản tường trình. Khi hai bên không thỏa thuận được, bạn có thể:

-Yêu cầu chủ của con chó kia bồi thường thiệt hại. Theo quy định pháp luật, chủ nuôi chó phải đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư. Chủ nuôi chó phải xích, nhốt hoặc giữ chó; đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng tới người xung quanh. Ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị khi đưa chó ra ngoài, phải nhốt, giữ chó trong chuồng, cũi hoặc phải rọ mõm và có người dắt. Do đó, khi họ không trông coi thú cưng cẩn thận để nó gây thiệt hại cụ thể là con chó đã cắn bạn thì chủ con chó đó phải bồi thường thiệt hại cho bạn. Tùy vào thiệt hại mà con chó đó gây ra, chủ của nó sẽ có trách nhiệm bồi thường cho bạn, ví dụ: tiền thuốc tiêm phòng dại, tiền khâu miệng vết thương, và các chi phí hợp lý khác hoặc giữa hai bên có thể thỏa thuận.

Căn cứ Khoản 1 Điều 603 Bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra quy định như sau:

“1.Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4.Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Điều 590 Bộ luật dân sự về thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm quy định như sau:

“1.Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a)Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b)Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c)Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d)Thiệt hại khác do luật quy định. …”

Ngoài ra, chủ chó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng vì hành vi không xích chó, nhốt chó, thả rông nếu nơi bạn ở là thị xã, thành phố theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về trật tự công cộng quy định như sau:

“1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: …

c)Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng. …”

Ngoài ra, trong trường hợp người hàng xóm đó không tiêm phòng vác xin dại cho con chó thì người chủ còn phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, theo quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 2 của Nghị định 41/2017/NĐ-CP .

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu hàng xóm bồi thường dựa trên mức thiệt hại thực tế và yêu cầu gia đình hàng xóm thực hiện các biện pháp an toàn như xích, nhốt, giữ chó, đeo rọ mõm cho chó và khi ra ngoài phải có người dắt; làm đơn yêu cầu cơ quan công an, chính quyền địa phương tham gia và áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191