Cho thuê căn hộ đang thế chấp ngân hàng có được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cho thuê căn hộ đang thế chấp ngân hàng có được không

Xin chào các luật sư, tôi có một căn hộ chung cư đang dùng thế chấp ngân hàng để vay tiền, khoản vay này tôi chưa có điều kiện để thanh toán hết, nhưng giờ tôi có chỗ ở khác và tôi muốn cho thuê căn hộ này để kiếm thêm thu nhập thì có được không, việc này liệu có hợp pháp, kính mong nhận được sự hướng dẫn sớm nhất, tôi cảm ơn nhiều.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Cho thuê căn hộ đang thế chấp

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư tư vấn

Pháp luật Việt Nam quy định “chủ sở hữu của tài sản được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình để nắm giữ, chi phối tài sản của mình nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội”, do đó, khi pháp luật không cấm thì việc cho thuê căn hộ đang thế chấp ngân hàng là hoàn toàn được phép, trừ một số trường hợp mà khi xác lập việc thế chấp trên, chủ sở hữu đã tự hạn chế quyền này của chính họ hoặc theo pháp luật quy định họ bị hạn chế một số quyền nhất định.

Căn cứ Điều 321 Bộ luật Dân sự về quyền của bên thế chấp:

“1.Khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp, trừ trường hợp hoa lợi, lợi tức cũng là tài sản thế chấp theo thỏa thuận.

2.Đầu tư để làm tăng giá trị của tài sản thế chấp. …

6.Được cho thuê, cho mượn tài sản thế chấp nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết về việc tài sản cho thuê, cho mượn đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.”

Theo đó, bên thế chấp có thể cho người khác thuê tài sản thế chấp nhưng  việc cho thuê tài sản đang được dùng làm thế chấp phải được thông báo cho bên nhận thế chấp biết và đồng thời bên thế chấp cũng phải thông báo cho bên thuê biết tài sản thuê là tài sản đang được dùng để thế chấp theo quy định.

Như vậy, căn hộ chung cư đang dùng để thế chấp của bạn vẫn được cho người khác thuê để gia tăng thêm thu nhập trong thời hạn thế chấp nhưng bạn có nghĩa vụ thông báo cho ngân hàng biết về việc bạn cho người khác thuê căn hộ trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Cho thuê căn hộ đang thế chấp ngân hàng có được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191