Cho vay tiền ở nước ngoài thì có tố cáo công an được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cho vay tiền ở nước ngoài thì có tố cáo công an được không

Minh có cho 1 bạn mượn số tiền 2500 USD bên nước ngoài . Có viết giấy vay tiền có người làm chứng và mình có quay video lai cuộc nói chuyện và lúc lấy tiền. Ban hẹn 1 tháng trả va giờ đã qua 1 tháng bạn lại hẹn ngày 28 tháng này trả và giờ bạn mình đã về Việt Nam và mình cũng chuẩn bị về Việt Nam trước ngày 28. Cho mình hỏi vây đến ngày 28 tháng này bạn mình chưa trả minh muốn làm đơn về tội lừa đảo hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được không mọi người xin mọi người góp ý với . Mình ở Nghệ An còn bạn ở Thanh Hoá . Cảm ơn mọi người


Luật sư Tư vấn Luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Tố giác tội phạm khi cho vay tiền ở nước ngoài

  • Bộ luật Dân sự năm 2015;
  • Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

3./ Luật sư tư vấn

Vay tiền là một dạng cụ thể của hợp đồng vay tài sản. Trong đó, bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Căn cứ Điều 466 Bộ luật dân sự 2015, bên vay có nghĩa vụ trả nợ như sau:

“Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

5. Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

a) Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này;

b) Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Do đó, khi đến hạn trở nợ, bên vay không thực hiện đúng theo thỏa thuận, bên cho vay có quyền khởi kiện dân sự đến Tòa án nếu bên vay là người có thu nhập ổn định, có khả năng trả nợ; ngược lại, khi bên vay không có điều kiện trả nợ, anh/chị có thể tố giác tội phạm Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại cơ quan công an. Trường hợp, bạn của anh/chị trở về Việt Nam, anh/chị có thể khởi kiện dân sự hoặc tố giác tội phạm tại nơi người đó cư trú. Khi khởi kiện hoặc tố cáo tội phạm, anh/chị cần chuẩn bị các chứng cứ chứng minh về hành vi vay tiền của người kia.

Như vậy, anh/chị có thể khởi kiện dân sự tại Tòa án hoặc tố giác tội phạm tại cơ quan công an để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Cho vay tiền ở nước ngoài thì có tố cáo công an được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191