Chồng bị đâm chết mà vợ đang nuôi con nhỏ thì được trợ cấp bao nhiêu?

Câu hỏi của khách hàng: Chồng bị đâm chết mà vợ đang nuôi con nhỏ thì được trợ cấp bao nhiêu?

Các vị luật sư cho em hỏi chồng em bị người ta đâm mất mạng hiện tại em đang nuôi 1 bé 20 tháng ,1 bé bầu 4 tháng thường là tòa xử con em được trợ cấp tầm bao nhiêu ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi phạm tội giết người

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Chồng bị đâm chết mà vợ đang nuôi con nhỏ thì được trợ cấp bao nhiêu?

Với câu hỏi của bạn, bạn được xác định là đang gặp vấn đề về việc giải quyết yếu tố dân sự trong vụ án hình sự (cụ thể là về việc bồi thường thiệt hại cho gia đình bên bị thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật). Việc này được giải quyết phù hợp với một số quy định sau:

Trong trường hợp của bạn, việc bồi thường thiệt hại của chủ thể có hành vi vi phạm gây thiệt hại được coi là trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Căn cứ Điều 591 Bộ luật dân sự thì thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm thường bao gồm:

-Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự;

-Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

-Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

-Và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Mà thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự thường bao gồm:

-Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

-Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

-Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

-Thiệt hại khác do luật quy định.

-Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Theo đó, người đã có hành vi gây thiệt hại về tính mạng cho chồng của bạn sẽ có trách nhiệm bồi thường sau:

-Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của chồng bạn.

-Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của bạn/ những người khác chăm sóc cho chồng của bạn trong thời gian điều trị; nếu chồng của bạn mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại này được bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc chồng của bạn;

-Chi phí hợp lý cho việc mai táng chồng của bạn khi chồng của bạn mất;

-Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng (ở đây được xác định là hai con của người bị thiệt hại cho đến khi chúng có khả năng lao động nuôi sống bản thân, thường là đến đủ 18 tuổi).

-Và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại (ở đây là bạn, hai con của người này cùng cha, mẹ của chồng bạn). Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. Mức lương cơ sở hiện nay đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là 1.390.000 đồng/tháng.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, mức bồi thường mà gia đình bạn được hưởng sẽ do bạn và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại thỏa thuận với nhau. Trong trường hợp không thỏa thuận được, Tòa án sẽ quyết định mức bồi thường theo quy định của pháp luật. Mức bồi thường được xác định trên thiệt hại thực tế mà gia đình bạn phải gánh chịu (tổn thất về tài sản, tinh thần).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191