Chồng ôm tài sản chung bỏ trốn đi ngoại tình thì phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Chồng ôm tài sản chung bỏ trốn đi ngoại tình thì phải làm thế nào

Vợ chồng em lấy nhau năm 2011. Có đăng ký kết hôn và có một con gái 7 tuổi. Cuối năm 2011 bố mẹ chồng hứa cho 1 căn nhà đã xuống cấp, vì hứa cho nên em bỏ tiền riêng ra sửa, và xây thêm tầng (700 triệu). Năm 2013, vợ chồng em mở công ty riêng ông bà ngoại cho vay 900 triệu để lập nghiệp, (hai khoản này chồng em có viết giấy xác nhận). Công ty làm ăn tốt mua được 2 cái nhà, xe ô tô và 2 sổ tiết kiệm trị giá 8 tỷ tất cả. Năm 2017, chồng em nhiều lần bồ bịch gái gú đánh đập em dã man, và đưa gái về nhà ngủ. Em không chịu được làm đơn ra tòa ly hôn. Trong khi chờ tòa thụ lý chồng em đã hợp thức hóa toàn bộ tài sản chung làm của riêng. Trong đấy có căn nhà hai vợ chồng mua được (chưa có sổ đỏ) nhưng chồng em đã viết giấy cam kết ủy quyền cho em toàn quyền sử dụng mua bán, để trả nợ cho ông bà ngoại. Sau khi lấy hết tài sản chồng em đã trốn sang newzilan không về nữa. Mẹ con em đang sinh sống trong căn nhà bố mẹ chồng hứa cho năm xưa, thì giờ ông bà xuống đòi lại đuổi mẹ con em ra đường, mà không muốn hoàn lại số tiền mà em đã bỏ ra xây sửa. Vì còn con nhỏ công ăn việc làm không ổn định nên em không ra khỏi nhà. Bố mẹ chồng em thay hết khóa cửa, khống chế mọi sinh hoạt của mẹ con em như tù nhân, con em đang tuổi nhạy cảm, bố bỏ đi ra nước ngoài ngày nào cũng post ảnh ăn chơi bên ý lên facebook, ông bà nội xuống cướp nhà , o ép cuộc của hai mẹ con em, em thì vật lộn mưu sinh nuôi con , cuộc sống mẹ con em đang bế tắc và ấm ức vô cùng. Khi bị chính người chồng đầu gối tay ấp lừa 1 cách ngoạn mục. Không biết bấu víu vào đâu , thân cô thế cô nơi đất khách quê người. Nay biết được diễn đàn này em mạnh dạn viết tâm sự của mình lên đây mong có một phép mầu nào đó , giúp mẹ con em lấy lại 1 phần tài sản để nuôi nhau. Em vô cùng biết ơn diễn đàn và những người hiểu biết về pháp luật có thể tư vấn cho em. Em xin chân thành cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật  hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 31/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền sở hữu tài sản chung của vợ chồng

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;
  • Bộ luật tố tụng dân năm 2015;
  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết một số loại tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình.

3./ Luật sư trả lời Chồng ôm tài sản chung bỏ trốn đi ngoại tình thì phải làm thế nào

Tài sản chung của vợ chồng theo quy định của pháp luật, thông thường gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Nếu không có thỏa thuận khác, các tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân đều được coi là tài sản chung của  vợ chồng.

Theo thông tin bạn cung cấp, năm 2013, vợ chồng bạn mở công ty riêng ông bà ngoại cho vay 900 triệu để lập nghiệp (có giấy xác nhận của chồng bạn). Do đó, chồng và bạn có nghĩa vụ trả nợ cho bố mẹ bạn.

Căn cứ Điều 466 Bộ luật dân sự về Nghĩa vụ trả nợ của bên vay quy định như sau:

1.Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2.Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý. …”

Hai căn nhà, xe ô tô và 2 sổ tiết kiệm trị giá 8 tỷ được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, từ hoạt động kinh doanh của vợ chồng nên đây là tài sản chung của vợ chồng. Việc chồng bạn hợp pháp hóa tài sản chung của vợ chồng thành tài sản riêng mà không có sự đồng ý của bạn bằng văn bản thì tài sản đó vẫn thuộc quyền sở hữu của vợ chồng  nhưng đứng tên 1 người.

Căn cứ Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng thì:

“1.Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. …”

Theo đó, khi bạn nộp đơn khởi kiện về việc ly hôn đơn phương tới Tòa án; Thẩm phán sẽ tham khảo ý kiến của con bạn để quyết định ai là người có quyền trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc bé. Về tài sản: hai ngôi nhà, xe ô tô và 2 sổ tiết kiệm trị giá 8 tỷ tòa sẽ chia đôi mỗi bên một nửa, Tòa sẽ xem xét các yếu tố:

-Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

-Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

-Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

-Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng,…

Để chia tài sản chung của vợ chồng. Về công nợ: 700 triệu đồng nợ bố mẹ bạn tòa sẽ xem xét chia khoản nợ chung mỗi người chịu một nửa.

Do vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể tiến hành ly hôn để lấy được số tài sản kia. Để ly hôn thì bạn cần làm đơn khởi kiện tới tòa án về việc ly hôn theo yêu cầu một bên. Do chồng bạn đã ra nước ngoài không thể xác định nơi cư trú của chồng bạn ở bên đó nên bạn cần xác nhận của cơ quan nơi chồng bạn cư trú cuối cùng trước khi sang nước ngoài. Tiếp đó bạn chuẩn bị hồ sơ nộp tới tòa án tỉnh nơi cư trú cuối cùng của chồng bạn.

Sau khi thụ lý vụ án, tòa sẽ thông báo cho bố mẹ chồng bạn để thông báo cho chồng bạn, lấy lời khai của chồng bạn và gửi về tòa, địa chỉ liên hệ với chồng bạn. Trường hợp, chồng bạn vẫn liên lạc với gia đình nhưng không cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Toà án, cũng như không thực hiện yêu cầu của Toà án thông báo cho bị đơn biết để gửi lời khai về cho Toà án, thì coi đây là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, từ chối cung cấp những tài liệu cần thiết. Nếu Toà án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân của họ cũng không chịu cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Toà án cũng như không chịu thực hiện yêu cầu của Toà án thông báo cho bị đơn biết, thì Toà án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

Sau khi xét xử Toà án cần gửi ngay cho thân nhân của bị đơn bản sao bản án hoặc quyết định để những người này chuyển cho bị đơn, đồng thời tiến hành niêm yết công khai bản sao bản án, quyết định tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi bị đơn cư trú cuối cùng và nơi thân nhân của bị đơn cư trú để đương sự có thể sử dụng quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật tố tụng.

Để tránh việc chồng bạn rút hết tiền tiết kiệm bạn có quyền làm đơn yêu cầu tòa phong tỏa tài khoản tiết kiệm chồng bạn đang giữ (Khoản 10 Điều 144 Bộ luật tố tụng dân sự).

Đối với tiền bạn bỏ ra tu sửa nhà. Bạn phải chứng minh được việc bạn được bố mẹ chồng cho sử dụng, cho phép xây nhà, thời gian ở ổn định không có tranh chấp, việc chiếm hữu là ngay tình. Chứng minh được chi phí thực tế bỏ ra cho việc bảo trì , nâng cấp giá trị của ngôi nhà, như vậy, bạn mới có thể thắng trong việc kiện đòi bồi thường chi phí sửa chữa ngôi nhà bạn đã bỏ ra.

Căn cứ Điều 583 Bộ luật dân sự về nghĩa vụ thanh toán quy định như sau:

Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản, người bị thiệt hại được hoàn trả tài sản thì phải thanh toán chi phí cần thiết mà người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình đã bỏ ra để bảo quản, làm tăng giá trị của tài sản.”

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình bạn cần thực hiện những nội dung trên. Cụ thể, bạn cần thực hiện thủ tục ly hôn theo quy định (có yêu cầu Tòa án chia tài sản). Bên cạnh đó, bạn có thể yêu cầu bố và mẹ chồng của bạn chi trả chi phí sửa chữa, cải tạo. Nếu bố, mẹ của chồng bạn không đồng ý, bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191