Chồng vay tiền bắt vợ ký tên, nếu ly hôn thì giải quyết nợ nần thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Chồng vay tiền bắt vợ ký tên, nếu ly hôn thì giải quyết nợ nần thế nào

Cho em hỏi vấn đề về luật ạ. Chồng đứng tên vay tiền ngân hàng hơn 1 tỉ mà có bắt vợ ký tên. Chồng bán bún vợ phụ bán với rửa bát. Có 3 đứa con 5 tuổi, 4 tuổi và 4 tháng thì nếu ly hôn tòa sẽ giải quyết con cái nợ nần ra sao ạ. Cảm ơn các bác trước ạ


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 23/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giải quyết nghĩa vụ tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Chồng vay tiền bắt vợ ký tên, nếu ly hôn thì giải quyết nợ nần thế nào

Theo quy định của pháp luật thì một giao dịch dân sự được xác lập do một bên bị cưỡng ép, đe dọa, lừa dối bị coi là một giao dịch dân sự vô hiệu. Bên bị cưỡng ép, lừa dối, đe dọa có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch trên mà vô hiệu . Khi hợp đồng bị tuyên bố vô hiệu, các bên sẽ không phải thực hiện các nghĩa vụ như trong hợp đồng.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, nếu bạn yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng vay mà bạn đã ký kết trên là vô hiệu thì bạn phải có chứng cứ chứng minh được rằng bạn ký kết hợp đồng là do chồng của bạn bắt ép bạn ký, tức là có sự cưỡng ép, thậm chí là đe dọa khi xác lập hợp đồng. Nếu bạn không chứng minh được thì Tòa án sẽ không giải quyết yêu cầu của bạn và hợp đồng trên vẫn được coi là có giá trị, hai bên vẫn phải thực hiện nghĩa vụ như đã thỏa thuận. Bạn có trách nhiệm trả nợ khi hợp đồng vay hết hạn theo nội dung hợp đồng đã ký. Căn cứ là Điều 127 Bộ luật dân sự:

Điều 127. Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép

Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

… Đe dọa, cưỡng ép trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch dân sự nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của người thân thích của mình.”

Việc giải quyết các vấn đề về tài sản, con cái, quan hệ vợ chồng khi hai bên nam nữ ly hôn được Tòa án thực hiện dựa trên các quy định sau:

-Về con cái. Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình thì con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Nói cách khác, thông thường bạn sẽ được mặc nhiên nuôi bé 4 tháng tuổi. Còn hai bé 5 tuổi và 4 tuổi, hai vợ chồng bạn sẽ được trực tiếp nuôi dưỡng mỗi người một bé. Do bạn nuôi thêm bé nhỏ 4 tháng tuổi nên bạn có quyền yêu cầu bố của trẻ thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con khi không trực tiếp nuôi con theo quy định của pháp luật. Mức cấp dưỡng do hai bên tự thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết dựa trên như cầu chi tiêu thực tế của bé và khả năng tài chính của hai bên. Tuy nhiên, nếu hai bên thỏa thuận được với nhau vê việc nuôi dưỡng con chung sau khi ly hôn hoặc bên chồng bạn chứng minh được bạn không đủ điều kiện để là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung của hai người thì Tòa án sẽ xem xét lại về vấn đề ai là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung của hai người.

-Về tài sản, cụ thể là khoản nợ mà bạn đã ký tên trên hợp đồng vay. Căn cứ Điều 37 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1.Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2.Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình; …”

Theo đó, nếu hợp đồng mà bạn đã ký kết không bị tuyên là vô hiệu hoặc mặc dù hợp đồng vô hiệu nhưng bên kia chứng minh được số tiền vay được sử dụng vào đáp ứng nhu cầu thiết yếu cầu gia đình thì bạn vẫn có nghĩa vụ trả khoản nợ mà chồng bạn đã vay.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn chứng minh được việc bạn xác lập hợp đồng vay là do chồng của bạn cưỡng ép, đe dọa và số tiền vay được chồng bạn sử dụng không vì phục vụ nhu cầu thiết yếu của gia đình thì bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm trả nợ cùng chồng. Ngược lại, bạn có nghĩa vụ trả khoản nợ này theo quy định. Khi ly hôn, thông thường, bạn sẽ được nuôi 2 bé (có một bé 4 tháng tuổi), trừ trường hợp hai vợ chồng bạn có thỏa thuận khác.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191