Chứng cứ là video thì phải làm gì để có thể nộp lên công an

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chứng cứ là video thì phải làm gì để có thể nộp lên công an

Tôi có một số video quay lại được hình ảnh phạm tội của một người thực hiện trộm cắp tại ngõ sau nhà tôi, giờ bên chủ nhà bên kia họ nhờ tôi giao chứng cứ này cho công an thì tôi nên làm như thế nào, phần video hiện đang được lưu trên mạng, có thời gian lưu tối đa là 1 tháng, tôi đã cóp về usb cho họ rồi?


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thu thập tài liệu chứng cứ

  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Khi phát hiện hành vi phạm tội của người khác, công dân có quyền cung cấp chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội cho cơ quan có thẩm quyền để làm cơ sở điều tra, giải quyết vụ án. Cụ thể pháp luật quy định như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, những người tham gia tố tụng khác, cơ quan, tổ chức hoặc bất cứ cá nhân nào đều có thể đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử và trình bày những vấn đề có liên quan đến vụ án.

Dữ liệu điện tử là ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự được tạo ra, lưu trữ, truyền đi hoặc nhận được bởi phương tiện điện tử. Do đó, dữ liệu điện tử dưới dạng video được coi là một nguồn chứng cứ trong hoạt động tố tụng hình sự.

Khi tiếp nhận video liên quan đến vụ án mà anh/chị cung cấp, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải lập biên bản giao nhận và kiểm tra, đánh giá chứng cứ. Sau khi kiểm tra, đánh giá chứng cứ, cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định có sử dụng chứng cứ để phục vụ cho hoạt động điều tra vụ án hay không.

 Theo Khoản 3 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, giá trị chứng cứ của dữ liệu điện tử được xác định căn cứ vào cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi dữ liệu điện tử; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu điện tử; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.

Như vậy, anh/chị có quyền cung cấp chứng cứ là video ghi lại hành vi phạm tội của người khác cho cơ quan công an nơi xảy ra hành vi phạm tội. Sau khi nhận chứng cứ, cơ quan công an sẽ thực hiện xác thực giá trị của video để làm cơ sở tiến hành điều tra vụ án.

Với những tư vấn về câu hỏi Chứng cứ là video thì phải làm gì để có thể nộp lên công an, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191