Chứng minh nhân dân có bắt buộc phải đổi giấy sau 10 năm không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chứng minh nhân dân có bắt buộc phải đổi giấy sau 10 năm không?

Hiện nay có quy định nào mới về cấp đổi giấy chứng minh nhân dân không, thời hạn đổi giấy là 15 năm theo quy định, nhưng hiện giờ tôi học bằng lái b2 nói trên 10 năm phải đổi giấy. Có quy định đó không tôi kiếm hết văn bản vẫn không thấy quy định.


Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thời hạn cấp đổi chứng minh nhân dân

  • Thông tư 04/1999/TT-BCA/C13 hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân.
  • Thông tư 12/2017/TT-BGTVT Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ

3./ Luật sư tư vấn

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cứ theo quy định tại Mục 4 Phần I Thông tư 04/1999/TT-BCA/C13, chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm.

Do đó, chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm, sau 15 năm thì công dân phải đối chứng minh nhân dân một lần. Đồng thời, theo Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thì giấy phép lái xe B2 có thời hạn sử dụng là 10 năm, khi hết thời hạn sử dụng kể từ ngày được cấp, công dân phải thực hiện thủ tục xin đổi lại giấy phép lái xe, chứ không yêu cầu phải đổi chứng minh nhân dân trong thời hạn 10 năm kể từ ngày được cấp chứng minh.

Như vậy, chứng minh nhân dân có thời hạn sử dụng là 15 năm và giấy phép lái xe bằng B2 có thời hạn sử dụng là 10 năm. Trường hợp 2 giấy tờ nêu trên sắp hết hạn sử dụng, bạn cần đến cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục đổi lại hoặc cấp lại giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy phép lái xe.

Với những tư vấn về câu hỏi Chứng minh nhân dân có bắt buộc phải đổi giấy sau 10 năm không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191