Chứng minh tài sản xe cộ là tài sản riêng bằng cách nào

Câu hỏi của khách hàng : Chứng minh tài sản xe cộ là tài sản riêng bằng cách nào

Nội dung câu hỏi :

Dạ làm phiền mọi người cho em hỏi là nếu vợ chồng ly hôn mà vợ nộp đơn đơn phương ly hôn thì Tòa Án có giải quyết không ạ. Với lại trong trường hợp ví dụ như tài sản là xe cộ đứng tên vợ ( do vợ mua trong quá trình hôn nhân ) thì phải làm cách nào để chứng minh đó là tài sản riêng vậy ạ. Mong mọi người giúp đỡ ạ


Luật sư Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành,các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn: 18/6/2019

2./Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề ly hôn đơn phương và chứng minh tài sản riêng

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

Nghị định 126/214/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hôn nhân và gia đình

3./Luật sư trả lời câu hỏi về ly hôn đơn phương và chia tài sản riêng

Theo quy định Ly hôn theo yêu cầu một bên trong Luật hôn nhân và gia đình 2014, cụ thể là :

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

  1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứvề việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
  3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Theo đó , bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề ly hôn cho mình nếu có căn cứ về việc chồng bạn có hành vi bạo lực gia đình hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của chồng làm cho hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng , đời sống chung không thể kéo dài , mục đích hôn nhân không đạt được. Nếu có các yếu tố trên trong quan hệ hôn nhân của vợ / chồng bạn thì bạn có thể làm đơn khởi kiện ly hôn đơn phương gửi lên tòa án có thẩm quyền yêu cầu giải quyết cho bạn .

Theo quy định về tài sản riêng của vợ , chồng trong Luật hôn nhân và gia đình 2014Nghị định 126/2014/NĐ- CP , cụ thể là :

Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình quy định

“Điều 43 . Tài sản riêng của vợ , chồng

  1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.
  2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Và Điều 11 Nghị định 126/2014 /NĐ- CP quy định :

Điều 11. Tài sản riêng khác của vợ, chồng theo quy định của pháp luật

  1. Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ.
  2. Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.
  3. Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Theo quy định trong luật hôn nhân và gia đình , khi kết hôn và xác lập quan hệ vợ chồng , kể từ thời điểm đó , chế định về “tài sản chung của vợ chồng” đã được hình thành trên căn cứ hôn nhân . Như vậy , theo quy định về việc xác định tài sản riêng của 1 bên vợ hoặc chồng thì cần xác định 3 nội dung chính gồm : nguồn gốc tài sản , thời điểm tạo lập tài sản , thỏa thuận xác lập tài sản giữa vợ và chồng .

Trong trường hợp của bạn thì tài sản là xe do người vợ mua và đứng tên , trong trường hợp này thì cần xác định xem tài sản đó mua được bằng tiền thì tiền đó từ đâu mà có , tiền đó có phải hình thành từ tài sản riêng của người vợ hay không . Do phương tiện được mua trong thời kỳ hôn nhân nên không cần phải xác định thời điểm tạo lập . Trường hợp người vợ không chứng minh được phương tiện này là tài sản riêng của mình thì cả 2 vợ chồng có thế lập một văn bản thỏa thuận trong việc xác định phương tiện này là tài sản riêng của người vợ .

Với những tư vấn trên,Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191