Chứng nhận hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

Chứng nhận hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

Tôi làm việc tại phòng công chứng. Vừa qua có một số trường hợp như thế này mong được tư vấn. Năm 2011 tôi có ký chứng nhận hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, trong đó người thế chấp dùng tài sản quyền sử dụng đất bảo lãnh thế chấp cho người thứ ba vay ngân hàng. Tuy nhiên, trước đó người bảo lãnh đã bán hết đất thế chấp cho người khác bằng giấy viết tay. Vậy ngân hàng có phát mại tài sản thu hồi nợ được không? Tôi có chịu trách nhiệm gì không?

Gửi bởi: Quang Nhơn

Trả lời có tính chất tham khảo

Hợp đồng thế chấp được bạn ký công chứng vào năm 2011 nhưng trước đó quyền sử dụng đất thế chấp đã bị chuyển nhượng, do đó việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2003.

Theo quy định của Luật Đất đai 2003 thì “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất”.

Căn cứ theo quy định trên, việc chuyển nhượng bằng giấy viết tay của bên thế chấp là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, giao dịch về thế chấp quyền sử dụng đất đã công chứng là đúng quy định của pháp luật. Trường hợp bên vay không có khả năng trả nợ thì ngân hàng có quyền xử lý tài sản bảo đảm theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp và theo quy định của pháp luật.

Việc bạn ký công chứng hợp đồng thế chấp mà đáp ứng đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Công chứng thì bạn không phải chịu trách nhiệm đối với việc công chứng hợp đồng đó.

Các văn bản liên quan:

Luật 13/2003/QH11 Đất đai (Hết hiệu lực toàn bộ)

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191