Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang công ty thì phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang công ty thì phải làm thế nào?

Chào tuần mới anh/chị ạ

Phiền anh chị cho em hỏi chút là mình có ai đã từng làm chuyển từ hộ kinh doanh sang công ty chưa ạ? Thủ tục thế nào, cần gì và làm ở đâu ạ?

Em cảm ơn rất nhiều ạ


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ hộ kinh doanh

  • Luật Doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015 về Đăng ký Doanh nghiệp
  • Nghị định 108/2018/NĐ-CP  sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của chính phủ về đăng ký doanh nghiệp

3./ Luật sư trả lời Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang công ty thì phải làm thế nào

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp là một nội dung của tổ chức lại doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi từ hình thức hoạt động này sang hình thức hoạt động khác, cùng với đó là sự thay đổi của các vấn đề pháp lý và hoạt động liên quan đến doanh nghiệp. Việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp không làm chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp mà chỉ là chuyển sang một mô hình hoạt động khác.

Căn cứ Khoản 6 Điều 1 Nghị định 108/2018/NĐ-CP về Đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh quy định như sau:

Điều 25a. Đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh

1. Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

2. Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh bao gồm bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế và các giấy tờ quy định tại Điều 21, Điều 22 và Điều 23 Nghị định này tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp.

…”

Theo đó, Trình tự, thủ tục chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang loại hình doanh nghiệp khác như sau:

Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ

+ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

+ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế

+ Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phù hợp với từng loại hình: Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, Gồm:

Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp

– Điều lệ công ty (Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần)

Danh sách thành viên, danh sách cổ đông theo quy định

– Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân, giấy tờ pháp lý đối với cổ đông, thành viên công ty là tổ chức.

Bước 2: Nộp tại phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; nếu từ chối cấp Giấy thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp biết.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở để thực hiện chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.

Như vậy, để chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang loại hình doanh nghiệp khác bạn phải chuẩn bị hồ sơ như trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191