Chuyển khẩu mà nhà vợ không giao Hộ khẩu thì làm thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Chuyển khẩu mà nhà vợ không giao Hộ khẩu thì làm thế nào?

Tôi và vợ tôi đã ly hôn, nay tôi định cắt khẩu ra khỏi nhà vợ nhưng nhà vợ tôi không giao Sổ Hộ khẩu để tôi làm thủ tục, vậy tôi phải làm thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 25/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ của người đứng tên chủ hộ

  • Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013;
  • Nghị định 35/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định 31/2014/NĐ-CP.

3./ Luật sư trả lời Chuyển khẩu mà nhà vợ không giao Hộ khẩu thì làm thế nào?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn và vợ đã ly hôn, trước đó bạn có nhập khẩu vào nhà vợ, giờ bạn muốn chuyển khẩu. Theo quy định thì để bạn có thể chuyển khẩu khỏi sổ hộ khẩu của nhà vợ thì bạn phải được sự đồng ý cho tách hộ khẩu bằng văn bản của chủ hộ và chủ hộ có nghĩa vụ tạo điều kiện thuận lợi cho bạn tách hộ khẩu. Nếu họ không chịu bạn có thể làm đơn đề nghị đến cơ quan công an cấp huyện nơi gia đình bạn cư trú để trình bày về vấn đề này và đề nghị cơ quan có thẩm quyền can thiệp để gia đình bạn đồng ý cho tách khẩu.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Luật Cư trú thì khi người chồng làm thủ tục xin tách sổ hộ khẩu khỏi sổ hộ khẩu của nhà vợ khi hai người này đã ly hôn, người chồng cần xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ. Nói cách khác, Sổ hộ khẩu là tài liệu bắt buộc phải xuất trình nếu muốn làm thủ tục tách sổ hộ khẩu.

Căn cứ theo Khoản 8 Điều 10 Thông tư số 35/2014/TT- BCA về cấp hộ khẩu quy định như sau:

“… 8.Người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, chủ hộ có nghĩa vụ phải cung cấp sổ hộ khẩu cho bạn để bạn làm thủ tục tách sổ hộ khẩu khi có đủ điều kiện. Nếu chủ hộ không giao bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền (ở đây thường là Công an xã) can thiệp, khi đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm hỗ trợ bạn trong việc yêu cầu chủ hộ giao sổ hộ khẩu để hoàn tất thủ tục tách sổ hộ khẩu (cụ thể, cơ quan công an có thể yêu cầu chủ hộ giao sổ hộ khẩu hoặc cưỡng chế chủ hộ giao nộp sổ hộ khẩu khi chủ hộ không tự nguyện giao). Trong trường hợp yêu cầu cơ quan có thẩm quyền can thiệp vào việc cung cấp Sổ hộ khẩu để làm thủ tục tách sổ hộ khẩu, bạn cần yêu cầu bằng văn bản theo quy định để có thể làm căn cứ chứng minh giải quyết việc khiếu nại khi cơ quan này không thực hiện việc cưỡng chế chủ hộ đưa ra Sổ hộ khẩu theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bên nhà vợ vẫn cố tình gây khó khăn, không cho bạn được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ để cơ quan công an áp dụng các biện pháp để yêu cầu chủ hộ cung cấp Sổ hộ khẩu phục vụ việc tách sổ hộ khẩu của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191