Chuyển nhượng cổ phần bằng văn bản nhưng chưa làm thủ tục đăng ký cổ đông

Chuyển nhượng cổ phần bằng văn bản nhưng chưa làm thủ tục đăng ký cổ đông

Tôi mua lại 4% số cổ phần của một công ty cổ phần do bạn tôi nắm giữ (40.000.000VND). Giữa tôi và anh ấy có ký một biên bản chuyển nhượng cổ phần (chỉ có 2 người ký với nhau không có người thứ 3 xác nhận). Nay bạn tôi nói đã tự động rút hết cổ phần ở công ty đó nhưng không báo gì cho tôi. Vậy tôi muốn hỏi dựa vào tờ giấy chuyển nhượng cổ phần đó tôi có kiện anh ta được không? Có cách nào để đòi được số tiền đó không?

Gửi bởi: Hà Đức Phan

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 5 Điều 87 Luật Doanh nghiệp quy định: Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng văn bản theo cách thông thường hoặc bằng cách trao tay cổ phiếu. Giấy tờ chuyển nhượng phải được bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng hoặc đại diện uỷ quyền của họ ký. Bên chuyển nhượng vẫn là người sở hữu cổ phần có liên quan cho đến khi tên của người nhận chuyển nhượng được đăng ký vào sổ đăng ký cổ đông.

Như vậy, biên bản chuyển nhượng của bạn lập là hợp pháp vì pháp luật không bắt buộc giấy tờ chuyển nhượng phải có xác nhận của bên thứ ba. Bạn có thể dưạ vào biên bản chuyển này để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình.

Để đòi lại tiền (giải quyết tranh chấp), pháp luật luôn luôn khuyến khích các bên tự thương lượng hoặc hòa giải thông qua người thứ ba. Cách giải quyết này vừa đỡ tốn kém chi phí, tránh những thủ tục tố tụng rườm rà vừa tránh làm căng thẳng mối quan hệ giữa các bên. Nếu không thể tự giải quyết được thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện tới tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Luật 60/2005/QH11 Doanh nghiệp

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191