Có thể coi như sổ bảo hiểm bị mất và xin làm lại được không

Câu hỏi: Có thể coi như sổ bảo hiểm bị mất và xin làm lại được không?

Công ty cũ hơn 1 năm không trả sổ BHXH cho tôi sau khi tôi quyết định thôi việc. Có thể coi như cuốn sổ đó bị mất và xin làm lại bên BHXH được ko. Cảm ơn rất nhiều!?


Có thể coi như sổ bảo hiểm bị mất và xin làm lại được không
Có thể coi như sổ bảo hiểm bị mất và xin làm lại được không

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật lao động 2012

Quyết định số 555/QĐ-BHXH ngày 13/5/2009

3. Luật sư trả lời

Theo Luật lao động 2012, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. Nếu công ty cũ, hơn 1 năm không trả sổ BHXH sau khi bạn quyết định thôi việc thì bạn trước hết phải trực tiếp yêu cầu công ty bằng văn bản thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Nếu công ty không trả lời thì bạn có thể làm đơn kiến nghị đến Hòa giải viên lao động cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu được hòa giải hoặc làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện để được thụ lý giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bạn. Còn nếu công ty đưa ra lý do đã làm mất sổ bảo hiểm của bạn để không hoàn trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể tiến hành thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm. Theo quy định cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH ban hành kèm theo Quyết định số 555/QĐ-BHXH ngày 13/5/2009 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong trường hợp sổ BHXH bị mất hoặc hỏng thuộc trách nhiệm của người tham gia BHXH thì thủ tục cấp lại sổ BHXH như sau:

– Người tham gia BHXH làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất hoặc hỏng, tình trạng hỏng và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật việc chưa hưởng chế độ BHXH một lần, sau đó nộp đơn cho cơ quan BHXH.
– Nếu người tham gia BHXH có thời gian đóng BHXH ở tỉnh khác, người các hồ sơ nêu trên, nếu có vấn đề gì chưa rõ, thì BHXH tỉnh cấp lại sổ, yêu cầu BHXH nơi người tham gia đã đóng BHXH gửi bản ghi quá trình đóng theo mẫu sổ 07/SBH để xem xét và lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ.
– Nếu người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc trong thời gian di chuyển đến tỉnh mới mà bị mất hoặc hỏng sổ, thì việc cấp lại sổ được thực hiện tại BHXH tỉnh, nơi chốt sổ xác nhận quá trình đóng BHXH.

Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH như sau:

– Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cứ trú

– Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (theo mấu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú

– Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan

– Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú

– Tờ khai cấp sổ (nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y)

–  Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực)

Cơ quan BHXH sẽ căn sứ vào hồ sơ lưu trữ quá trình tham gia BHXH của bạn để cấp lại sổ cho bạn.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191