Có thể lên phòng xuất nhập cảnh nơi tạm trú để làm hộ chiếu không

Câu hỏi của khách hàng: Có thể lên phòng xuất nhập cảnh nơi tạm trú để làm hộ chiếu không

Nhờ tư vấn thủ tục cấp hộ chiếu
Nếu hộ khẩu ở tỉnh mà đang có sổ tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh, thì có thể lên phòng xuất nhập cảnh TP.Hồ Chí Minh đăng ký cấp hộ chiếu được không ạ, hay phải về tỉnh làm?


Luật sư Tư vấn Pháp luật về xuất, nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Cơ quan làm thủ tục cấp hộ chiếu

Nghị  định 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2015)

3./ Luật sư trả lời Có thể lên phòng xuất nhập cảnh nơi tạm trú để làm hộ chiếu không

Việc cấp hộ chiếu quốc gia hoặc giấy tờ khác phù hợp để công dân Việt Nam xuất cảnh, nhập cảnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam do Chính phủ Việt Nam ban hành hoặc theo quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập. Trong trường hợp công dân Việt Nam có nhu cầu cấp hộ chiếu khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật thì nơi nộp hồ sơ là

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang có nhu cầu làm hộ chiếu phổ thông. Hộ chiếu này có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Căn cứ Điều 15 Nghị định 136/2007/NĐ-CP:

Điều 15.

1.Công dân Việt Nam ở trong nước đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh theo một trong các cách sau đây:

a)Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

b)Gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú và đề nghị được nhận kết quả qua đường bưu điện. Việc gửi hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện thực hiện theo thủ tục do Bộ Công an và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam quy định.

c)Ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Việc ủy thác thực hiện theo quy định của Bộ Công an.

2.Trường hợp cấp thiết cần hộ chiếu gấp (do Bộ Công an quy định) người đề nghị có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an.

3.Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu (01 bộ):

a)Đối với trường hợp trực tiếp nộp hồ sơ, nêu tại điểm a, điểm c khoản 1 Điều này:

-Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em đó khai và ký vào tờ khai; nếu cha hoặc mẹ có nhu cầu cho con dưới 9 tuổi đi cùng hộ chiếu thì khai chung vào tờ khai của mình.

-Bản sao giấy khai sinh của trẻ em dưới 14 tuổi.

Khi nộp hồ sơ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị của người đề nghị cấp hộ chiếu để kiểm tra, đối chiếu; trường hợp ở nơi tạm trú thì xuất trình thêm sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp.

b)Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu điện, nêu tại điểm b khoản 1 Điều này:

-Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định, có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú.

-Bản chụp giấy chứng minh nhân dân còn giá trị.

4.Khi nộp hồ sơ, người đề nghị cấp hộ chiếu phải nộp lệ phí hộ chiếu theo quy định của Bộ Tài chính. Trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì nộp lệ phí cùng với hồ sơ và thanh toán cước phí chuyển, phát cho Bưu điện.

5.Thời hạn giải quyết hồ sơ và trả kết quả:

a)Đối với các trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú nêu tại khoản 1 Điều này, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả kết quả trong thời hạn không quá 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

b)Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh nêu tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh trả kết quả trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

6.Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi công dân thường trú phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung xác nhận trong tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu của công dân.

7.Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân được người đề nghị cấp hộ chiếu ủy thác nộp hồ sơ và nhận kết quả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đối chiếu chính xác giữa người đề nghị cấp hộ chiếu, giấy chứng minh nhân dân và tờ khai của họ.

Theo đó, nếu bạn nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu trực tiếp thì bạn có thể làm ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh, nơi bạn đang tạm trú. Tuy nhiên, nếu bạn nộp qua đường bưu điện thì bạn phải gửi tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh ở tỉnh.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục xin cấp hộ chiếu trực tiếp tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh công an TP. Hồ Chí Minh mà không bắt buộc phải về tỉnh làm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191