Có thể thay đổi khai sinh cho con không phải của mình

Câu hỏi của khách hàng: Có thể thay đổi khai sinh cho con không phải của mình

Các anh chị cho em hỏi :

=> A và B sống thử với nhau 3 năm và B (gái) có mang thai trong quá trình số thử và sinh con. Tuy nhiên A và B không có đăng ký kết hôn
Sau đó A và B tiến hành làm khai sinh cho đứa con gồm: Cha là A và B là mẹ
Sau đó A phát hiện rằng đứa con không phải của mình và phát hiện B có quan hệ với người khác, nhưng không có chứng cứ xác thực.
Cho em hỏi vậy thì A có quyền thay đổi khai sinh cho đứa con không ạ
Em mới học luật nên chưa nắm rõ lắm , mong anh chị tư vấn giúp ạ !!!!!!!!!


Luật sư Luật hôn nhân và gia đình – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thay đổi khai sinh cho con không phải của mình

– Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

– Luật hộ tịch 2014

– Thông tư 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời có thể thay đổi khai sinh cho con không phải của mình

Dựa trên những thông tin mà bạn đã cung cấp và căn cứ theo quy định của pháp luật, chúng tôi đưa ra ý kiến như sau:

Trong tình huống trên A và B không đăng ký kết và mà chỉ sống chung rồi sinh con sẽ thuộc vào trường hợp sống chung như vợ chồng theo quy định tại Điều 14, Luật hôn nhân gia đình năm 2014.

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

  1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

            ………………………………………………………………………………………”

Sau khi đã tiến hành làm khai sinh cho đứa trẻ, sau này A mới phát hiện ra mình không phải là cha đứa bé thì A có quyền được yêu cầu cơ quan hộ tịch xóa tên mình là cha ra khỏi giấy khai sinh của đứa trẻ      .

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

  1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.
  2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.”

Trường hợp này A cần cung cấp các thông tin, chứng cứ xác minh hoặc yêu cầu tòa ra tuyên A và đứa trẻ không có quan hệ cha con. Khi có phán quyết của tòa công nhận cháu bé không phải là con của chồng bạn thì Cán bộ hộ tịch sẽ làm thủ tục để xóa tên A trong giấy khai sinh của đứa trẻ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191