Có thể thuê thêm 1 văn phòng ở cùng quận mà hạch toán hợp pháp

Câu hỏi của khách hàng: Có thể thuê thêm 1 văn phòng ở cùng quận mà hạch toán hợp pháp

Văn phòng Công Ty chúng tôi đặt trụ sở tại quận 1 TP.HCM nhưng không đủ chỗ làm việc, và công ty chúng tôi muốn thuê 1 văn phòng khác cũng tại quận 1 để cho nhân viên ngồi làm việc có được không thưa luật sư. Và nếu được thì chúng tôi cần làm thêm thủ tục gì để chi phí thuê văn phòng được hợp pháp.
Xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục lập địa điểm kinh doanh

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014;
  • Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD năm 2015 về việc hướng dẫn áp dụng quy định về đăng ký doanh nghiệp

3./ Luật sư trả lời Có thể thuê thêm 1 văn phòng ở cùng quận mà hạch toán hợp pháp

Địa điểm kinh doanh được hiểu là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Địa điểm này không bắt buộc phải là nơi đăng ký trụ sở chính của doanh nghiệp. Do đó, khi doanh nghiệp muốn thuê một văn phòng khác (không phải trụ sở được đăng ký) để nhân viên làm việc, doanh nghiệp cần phải thông báo địa điểm này làm địa điểm kinh doanh. Thủ tục đăng ký khi địa điểm kinh doanh này ở cùng quận, huyện với trụ sở là:

Căn cứ Điều 1 Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD:

“1.Đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

… -Đối với việc lập địa điểm kinh doanh: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.”

Theo quy định trên thì khi một doanh nghiệp lập thêm địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần gửi Thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định lập địa điểm kinh doanh. Nội dung Thông báo lập địa điểm kinh doanh gồm:

-Mã số doanh nghiệp;

-Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

-Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

-Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;

-Họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu/ chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;

-Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn phải chú ý, địa điểm kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào trụ sở chính trong vấn đề tổ chức hạch toán, kế toán, kê khai thuế.

Sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.

Sau khi có Giấy chứng nhận, địa điểm này đã được thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp.

Vậy nên, trong trường hợp của bạn, doanh nghiệp hoàn toàn được quyền thuê thêm một văn phòng để nhân viên làm việc. Để hoạt động này được hợp pháp, doanh nghiệp cần thực hiện việc thông báo tới Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191