Con 1 tuổi khi bố mẹ ly hôn quyền nuôi sẽ thuộc về ai?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Con 1 tuổi khi bố mẹ ly hôn quyền nuôi sẽ thuộc về ai?

Trong trường hợp bố mẹ li hôn mà con đc 1 tuổi thì ai nuôi ạ? Em không có khả năng kinh tế bằng chồng em, thời gian nghỉ sinh lại đã xin nghỉ việc luôn rồi và chưa tìm được công việc mới, như vậy liệu em có mất quyền nuôi con không?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quyền nuôi con sau ly hôn:

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Sau khi ly hôn, về nguyên tắc, cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.Tuy nhiên, chỉ có một trong hai người là người trực tiếp nuôi con và người này phải đáp ứng được các điều kiện cả về vật chất và tinh thần.

Căn cứ theo Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền nuôi con khi vợ chồng ly hôn mà không thoả thuận được đối với trường hợp con dưới 36 tháng tuổi như sau:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn 

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy, hai người trực tiếp thỏa thuận về việc bạn sẽ nuôi con sau khi ly hôn. Nếu chồng chị đồng ý thì đương nhiên chị sẽ được quyền nuôi con bởi pháp luật luôn ưu tiên sự thỏa thuận giữa bố và mẹ. Nếu như không thể thỏa thuận được vấn đề nuôi con thì yêu cầu tòa án giải quyết. Theo nguyên tắc trên, con dưới 36 tháng thì người mẹ sẽ trực tiếp nuôi con trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con.

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể về việc thế nào là đủ điều kiện trực tiếp nuôi con, nhưng từ thực tế thì những điều điện đó được hiểu là điều kiện về mặt vật chất và tinh thần như sau:

– Điều kiện về vật chất (kinh tế): Thu nhập thực tế, công việc ổn định, có chỗ ở ổn đinh (nhà ở hợp pháp), các vấn đề khác. Để chứng minh được vấn đề này, cha mẹ cần cung cấp cho Toà án những giấy tờ như: hợp đồng lao động, bảng lương, giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu đất, sở hữu nhà (sổ đỏ),…

– Điều kiện về tinh thần: Các điều kiện về tinh thần bao gồm: thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ…

Như vậy, chị phải chứng minh mình có đầy đủ điều kiện về mặt kinh tế và tinh thần trong việc nuôi dưỡng, giáo dục con. Việc bị hạn chế về mặt kinh tế là một bất lợi trong việc tranh chấp giành quyền nuôi con, tuy nhiên, chị có thể chứng minh người thân, gia đình có đủ điều kiện để giúp đỡ về việc nuôi dưỡng, giáo dục con.

Với những tư vấn về câu hỏi Con 1 tuổi khi bố mẹ ly hôn quyền nuôi sẽ thuộc về ai?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191