Con 19 tháng tuổi nhưng không đi làm, ly hôn có được quyền nuôi con không

Câu hỏi của khách hàng: Con 19 tháng tuổi nhưng không đi làm, ly hôn có được quyền nuôi con không

Em muốn nhờ mọi người giúp em chút với ạ. Con em hiện được 19 tháng ạ, đã cai sữa rồi ạ, em vẫn chưa đi làm và vẫn đang ở nhà. Giờ nếu ly hôn liệu em có được quyền nuôi con  không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền trực tiếp nuôi con của mẹ khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Con 19 tháng tuổi nhưng không đi làm, ly hôn có được quyền nuôi con không

Con bạn 19 tháng tuổi, bạn muốn ly hôn và muốn được quyền trực tiếp nuôi dưỡng con nhưng hiện tại bạn không đi làm. Theo quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình thì yếu tố “chưa đi làm” không phải là yếu tố chắc chắn để loại trừ quyền trực tiếp chăm sóc con cái khi ly hôn.

Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn thì:

“… 3.Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Mà theo những chi tiết bạn đưa ra, con bạn chỉ mới 19 tháng tuổi. Do vậy khi ly hôn tòa sẽ ưu tiên cho người mẹ (tức là bạn) có quyền trực tiếp nuôi dưỡng con. Tòa án chỉ quyết định không giao đứa trẻ cho bạn trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng nếu bạn và chồng thỏa thuận để người chồng nuôi đứa trẻ sau khi ly hôn hoặc người chồng chứng minh được bạn không đủ điều kiện để là người trực tiếp nuôi dưỡng đứa trẻ.

Một trong những yếu tố xem xét “người mẹ không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con” là yếu tố về tài chính. Tuy nhiên, yếu tố này không đồng nghĩa với việc sau khi ly hôn người đó “chưa đi làm”. Bởi, việc một người chưa đi làm không đồng nghĩa với việc người này không đủ khả năng tài chính để trực tiếp nuôi dưỡng người con. Bạn chỉ cần chứng minh được, mặc dù bạn chưa đi làm nhưng vẫn có tài sản riêng/thu nhập riêng/… đủ để nuôi dưỡng đứa trẻ.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, mặc dù bạn chưa đi làm nhưng chỉ cần bạn có nguồn tài chính đủ để nuôi dưỡng đứa trẻ thì bạn vẫn sẽ được tòa án giao quyền nuôi con khi ly hôn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191