Con 3 tuổi có được chuyển sang hộ khẩu khác mà không cần sự đồng ý của bố mẹ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Con 3 tuổi có được chuyển sang hộ khẩu khác mà không cần sự đồng ý của bố mẹ

Tôi kết hôn năm 2015, và có sinh được 1 bé gái, hiện nay do mâu thuẫn nặng nề với gia đình chồng nên tôi đã ly thân và mang con về bên ngoại, tôi muốn cho cháu đi học mẫu giáo tại đây nhưng lại không có hộ khẩu và giấy tờ gì cả, vì hộ khẩu thì tôi và con đã nhập bên nhà chồng rồi và họ giữ sổ gốc, còn giấy khai sinh thì họ cũng giữ luôn, như vậy tôi có thể làm cách nào để chuyển khẩu cho con tôi về bên ngoại mà không cần sự đồng ý của chồng tôi hay nhà chồng không?


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục chuyển khẩu của người chưa thành niên

  • Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013

3./ Luật sư tư vấn

Thủ tục chuyển khẩu hay chuyển nơi thường trú được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 13 Luật cư trú 2006 sửa đổi năm 2013 thì: Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.

Theo đó, nơi thường trú của con 3 tuổi sẽ là nơi thường trú của cha, mẹ. Khi cha, mẹ có nơi thường trú khác nhau thì nơi thường trú của con sẽ là nơi thường trú của cha hoặc mẹ. Như vậy, con 3 tuổi được phép nhập khẩu vào hộ khẩu của mẹ.

Căn cứ Khoản 4 Điều 28 Luật cư trú 2008 sửa đổi bổ sung năm 2013, khi thực hiện chuyển khẩu, hồ sơ để cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Như vậy, để có thể chuyển hộ khẩu cho con, thì chị cần chuẩn bị sổ hộ khẩu đang có tên của bé nghĩa là sổ hộ khẩu mà bên nội đang giữ, vì thế, chị phải yêu cầu bên nội cung cấp sổ hộ khẩu. Trường hợp gia đình bên nội không hợp tác, chị có thể làm đơn đề nghị cơ quan công an cấp xã nơi thực hiện thủ tục chuyển khẩu áp dụng biện pháp cưỡng chế để yêu cầu gia đình bên nội cung cấp sổ hộ khẩu.

.

Với những tư vấn về câu hỏi  Con 3 tuổi có được chuyển sang hộ khẩu khác mà không cần sự đồng ý của bố mẹ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191