Con chưa đủ 18, ở cùng bố khi bố mẹ ly thân có được chu cấp tiền nuôi dưỡng

Câu hỏi: Con chưa đủ 18, ở cùng bố khi bố mẹ ly thân có được chu cấp tiền nuôi dưỡng

Phải làm sao khi không được bố chu cấp tiền ăn học?

Bố tôi có hơn một tỷ đồng gửi ngân hàng nhưng lại từ chối chu cấp tiền ăn học cho con gái chưa tròn 18 tuổi đang sống cùng.

Bố mẹ ly thân, tôi (chưa tròn 18 tuổi) sống với bố, mẹ nuôi em nhỏ. Dạo này, bố hay cờ bạc, ăn nhậu và từ chối chu cấp tiền ăn học cho tôi, dù có hơn một tỷ đồng gửi ngân hàng.

Xin hỏi, theo quy định, bố có trách nhiệm nuôi tôi cho đến khi đủ 18 tuổi không?


Con chưa đủ 18, ở cùng bố khi bố mẹ ly thân có được chu cấp tiền nuôi dưỡng
Con chưa đủ 18, ở cùng bố khi bố mẹ ly thân có được chu cấp tiền nuôi dưỡng

Luật sư Tư vấn Con chưa đủ 18, ở cùng bố khi bố mẹ ly thân có được chu cấp tiền nuôi dưỡng – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 28 tháng 08 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

3. Luật sư trả lời

Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, tạo điều kiện cho con học tập, phát triển, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên là những nghĩa vụ cơ bản của cha mẹ theo pháp luật Việt Nam.

     Các nghĩa vụ này không hề thay đổi sau khi gia đình đổ vỡ dẫn đến ly thân hay ly hôn, cụ thể Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định rõ tại Khoản 1, Điều 81:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.”

     Trong trường hợp của bạn, cha là người có đầy đủ năng lực hành vi cũng như đủ khả năng về tài chính (có tài sản hơn một tỷ đồng gửi Ngân hàng) để đảm bảo nghĩa vụ nuôi dưỡng của mình. Mặt khác, bạn chưa đủ 18 tuổi nên cha bạn buộc phải đảm bảo nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục như quy định của pháp luật Hôn nhân gia đình, nhất là nghĩa vụ đảm bảo tài chính cho các nhu cầu cơ bản là ăn, ở, mặc, học hành của bạn.

     Để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, bạn có thể:

– Đưa ra đề nghị trực tiếp với cha và yêu cầu cha thực hiện nghĩa vụ tàu chính để nuôi dưỡng mình;

– Trình bày và yêu cầu sự giúp đỡ của mẹ ruột (trong trường hợp ly thân, ly hôn, hai bên cha, mẹ có quyền thỏa thuận về việc nuôi và đảm bảo lợi ích cho con cái). Trong trường hợp này mẹ bạn có thể can thiệp, yêu cầu cha thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng hoặc yêu cầu tòa thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng (chuyển từ cha sang mẹ).

      Trong trường hợp thỏa thuận không thành công, bạn có thể viết đơn đề nghị Tòa án xử lý giải quyết yêu cầu chính đáng là được cấp dưỡng của mình.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191