Con đã có quốc tịch nước ngoài còn được hưởng thừa kế không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:Con đã có quốc tịch nước ngoài còn được hưởng thừa kế không?

Trước đây nhà em rất nghèo nhưng có đến 5 người con nên đành phải cho 2 đứa đi làm con nuôi để giảm gánh nặng, 1 đứa được một người Đức nhận nuôi và đã có quốc tịch Đức rồi, còn 1 đứa được hai vợ chồng người Việt nhận nuôi, chúng em vẫn thường xuyên nói chuyện với các con để mong có cơ hội có ngày đoàn tụ, tháng 5/2017 vợ chồng em có nhận được thừa kế từ bố chồng 1 mảnh đất 50m2, em muốn sau này nếu có mệnh hệ gì mà em với chồng em mất thì sẽ để lại cho các con, những đứa ở Việt Nam thì ko sao nhưng còn đứa đã có quốc tịch Đức thì không biết cháu có được quyền nhận thừa kế từ bố mẹ Việt Nam nữa không ạ?


on đã có quốc tịch nước ngoài còn được hưởng thừa kế không
on đã có quốc tịch nước ngoài còn được hưởng thừa kế không

Luật sư Tư vấn Con đã có quốc tịch nước ngoài còn được hưởng thừa kế không – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 5 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

      Căn cứ Điều 609 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền thừa kế như sau:

Điều 609. Quyền thừa kế

Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Người thừa kế không là cá nhân có quyền hưởng di sản theo di chúc.”

Như vậy, cá nhân có quyền được hưởng di sản thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật. Tuy nhiên, đối với người nước ngoài, việc nhận di sản có một số hạn chế như sau:

 Đối với di sản thừa kế là động sản, người nước ngoài có quyền được hưởng di sản thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật như đối với cá nhân trong nước.

Đối với di sản thừa kế là bất động sản, việc hưởng di sản có một số hạn chế hơn so với cá nhân trong nước. Cụ thể, với quyền sử dụng đất, người nước ngoài không thuộc đối tượng được hưởng quyền sử dụng đất, do đó, trường hợp người nước ngoài được hưởng di sản thừa kế là quyền sử dụng đất, thì người đó chỉ được hưởng phần giá trị của quyền sử dụng đất đó chứ không được trực tiếp nắm giữ, sang tên quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai. Đối với nhà ở, công trình xây dựng, quyền thừa kế thực hiện theo quy định của pháp luật nhà ở thì theo đó người nước ngoài được sở hữu nhà, công trình xây dựng. Như vậy, người nước ngoài có quyền hưởng di sản thừa kế, tuy nhiên, đối với từng loại di sản thừa kế, mà việc hưởng di sản thừa kế của người nước ngoài phải tuân theo những quy định riêng theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191