Con riêng có được kiện đòi chia tài sản thừa kế của cha để lại không

Câu hỏi của khách hàng: Con riêng có được kiện đòi chia tài sản thừa kế của cha để lại không

Nhờ mấy anh chị hỗ trợ e với ạ

Hiện ba em có miếng đất do ba em đứng tên giờ Ba em mới mất mà không có để lại di chúc. Lúc trước ba có 2 người con riêng giờ ba mất họ về đòi chia tài sản. Bây giờ miếng đất đó em lấy đi sang tên qua cho em. Sau này 2 người con riêng của ba có kiện đòi chia tài sản được không ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề chia thừa kế theo pháp luật

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Con riêng có được kiện đòi chia tài sản thừa kế của cha để lại không

Con sinh ra trước hoặc sau khi ngày cha hoặc mẹ đăng ký kết hôn hợp pháp với người khác thì được coi là con riêng của chồng hoặc vợ

Căn cứ Khoản 2 Điều 68 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con:

“Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.”

Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 về Người thừa kế theo pháp luật:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

…”

Theo đó, quyền và nghĩa vụ của con đối với cha mẹ là như nhau không phân biệt con chung của vợ chồng hay con riêng của vợ hoặc chồng.

Trong trường hợp này, hai người con riêng của ba bạn cũng có quyền hưởng di sản thừa kế để lại. Do ba bạn mất không để lại di chúc nên sẽ chia thừa kế theo pháp luật. Các đồng thừa kế được hưởng di sản thừa kế của ba bạn để lại gồm: ông bà nội, mẹ bạn, bạn và 2 người con riêng của ba bạn. Các đồng thừa kế được hưởng phần di sản bằng nhau.

Để tránh tranh chấp sau này bạn nên yêu cầu Tòa án nơi có bất động sản phân chia di sản thừa kế hoặc tiến hành họp các đồng thừa kế và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, việc thỏa thuận phải được lập thành văn bản và thực hiện thủ tục công chứng hoặc chứng thực để tăng tính ràng buộc và giá trị pháp lý.

Hơn nữa, khi phân chia di sản thừa kế bạn cần phải xem xét mảnh đất đó là tài sản riêng hay tài sản chung của ba mẹ bạn. Nếu tài sản chung của ba mẹ bạn thì tài sản của ba bạn là ½ tổng tài sản chung.

Như vậy, nếu bạn tự ý sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa phân chia di sản hoặc không có sự đồng ý của các đồng thừa kế thì khi đồng thừa kế khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế thì phải tiến hành phân chia lại di sản thừa kế, có thể giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn bị tuyên hủy

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191