Công an đã giữ sổ đỏ của người lấy trộm thì làm sao để xin lại?

Câu hỏi của khách hàng: Công an đã giữ sổ đỏ của người lấy trộm thì làm sao để xin lại?

Mọi người cho em hỏi tí ạ.chẳng là cách đây hơn 2 năm em bị mất sổ đỏ, sau này biết người lấy nhưng ông đấy không còn ở đây nữa sau khi tìm hiểu thì ông đấy lấy sổ của em cầm cho người khác,em có viết đơn lên CA xã cũng được 2 năm rồi lên gặp CA xã thì phía bên CA nói đã chuyển lên CA huyện. thế nhưng đến giờ em vẫn chưa thấy phản hồi của CA huyện. Vậy mọi người cho em hỏi giờ em phải làm như thế nào để được lấy sổ đỏ về ạ.(khi bên người cầm sổ đỏ của em khi biết em viết đơn trình CA thì đã nộp sổ cho CA huyện rồi)


Luật sư Tư vấn Luật khiếu nại – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Lấy lại sổ đỏ từ phía chủ thể đang giữ

Luật khiếu nại năm 2011

3./ Luật sư trả lời Công an đã giữ sổ đỏ của người lấy trộm thì làm sao để xin lại?

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn bị mất sổ đỏ và có phát hiện người giữ sổ. Sau đó, bạn có làm đơn lên công an xã yêu cầu giải quyết. Người giữ sổ đỏ của bạn đã giao sổ cho phía công an nhưng bạn hỏi thì phía công an trả lời đã chuyển lên cho công an huyện.

Trong trường hợp của bạn, bạn cần nêu rõ yêu cầu mà bạn đã gửi cho công an xã là gì, chỉ là báo mất và yêu cầu tìm kiếm hay yêu cầu chủ thể có thẩm quyền lấy lại sổ đỏ từ người đang giữ sổ,… Bởi, trong trường hợp bạn yêu cầu phía công an tìm kiếm thì thủ tục giải quyết yêu cầu sẽ khác với việc bạn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật (tức là tố cáo việc người giữ sổ đỏ của bạn không trả lại khi bạn có yêu cầu) và yêu cầu phía công an giải quyết.

Tuy nhiên, với thông tin bạn cung cấp thì bạn có thể yêu cầu phía công an trả lời vấn đề của bạn bằng văn bản để lấy căn cứ khiếu nại theo thủ tục mà pháp luật quy định. Sau đó bạn căn cứ vào văn bản trả lời trên của chủ thể có thẩm quyền để biết phương hướng giải quyết tiếp theo. Bởi, việc trả lời miệng của các chủ thể trên có thể không rõ ràng, qua loa không rõ ràng bằng việc trả lời qua văn bản.

Trường hợp bên công an không chấp nhận trả lời bằng văn bản, bạn có thể làm đơn yêu cầu trả lời văn bản yêu cầu trước đây của bạn.

Trong trường hợp bạn có căn cứ chứng minh việc giải quyết của phía công an xuất hiện hành vi vi phạm pháp luật, bạn có thể làm đơn khiếu nại về hành vi/quyết định giải quyết đơn yêu cầu của bạn theo quy định của pháp luật khiếu nại.

Căn cứ Điều 7 Luật khiếu nại thì khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có thể thực hiện quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Ngoài ra, nếu bạn có căn cứ về việc người giữ sổ đỏ đã giao sổ đỏ cho phía công an, bạn có thể làm đơn đề nghị chủ thể lưu trữ sổ đỏ của bạn thực hiện việc giao trả theo quy định hoặc nếu không đồng ý trả lại thì trả lời bằng văn bản về lý do không đồng ý trả lại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể yêu cầu phía công an trả lời vấn đề của bạn bằng văn bản để có căn cứ chính xác về quá trình giải quyết, lý do giải quyết yêu cầu của bạn. Trong trường hợp phát hiện có vi phạm pháp luật trong việc giải quyết yêu cầu của bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại về hành vi/quyết định hành chính của các chủ thể vi phạm để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191