Công ty bắt làm lại hồ sơ do bị mất thì phải xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Công ty bắt làm lại hồ sơ do bị mất thì phải xử lý thế nào

Chào mọi người, mình có 1 vấn đề thắc mắc :Mình và mọi người vào công ty được gần 1 năm, hồ sơ lúc vào nộp đầy đủ, bây giờ công ty nói là hồ sơ bị mất, yêu cầu mọi người đi làm lại hồ sơ, ai không làm thì sẽ bị đuổi việc ạ, trong khi đó công ty em là công ty giao hàng, thời gian hành chính toàn là đi giao thôi, không có thời gian làm giấy tờ, muốn làm thì phải nghỉ 1 ngày, trong khi đó công ty em rất khó khăn trong việc cho nghỉ phép ạ, giờ em phải xử lý như thế nào mong mọi người tư vấn giúp em ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật lao động

  • Bộ luật lao động 2012
  • Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

3./ Luật sư trả lời Công ty bắt làm lại hồ sơ do bị mất thì phải xử lý thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn làm mất hồ sơ của nhân viên, yêu cầu nhân viên đi làm lại hồ sơ nhưng lại không tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ việc để có thời gian để hoàn tất hồ sơ và thông báo ai không làm sẽ bị thôi việc.

Căn cứ Điều 38 Bộ luật lao động 2012 về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động quy định như sau:

“1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

…”

Điều 126 Bộ luật lao động 2012 về Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải:

“Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

“1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

…”

Trong trường hợp này, việc bạn không nộp hồ sơ theo đúng thời hạn như đã thông báo của công ty thì công ty cũng không có quyền sa thải bạn hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoài ra, lỗi để mất hồ sơ của nhân viên là của công ty, công ty phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình và khắc phục như: cho nhân viên nghỉ 1 ngày hoặc 1 buổi để đi làm lại hồ sơ,… Bạn có thể trình bày với phòng quản lý nhân sự hoặc trưởng bộ phận về việc trên để được giải quyết.

Nếu công ty đuổi việc bạn thì bạn làm đơn yêu cầu tới Giám đốc yêu cầu giải trình về vấn đề trên. Công ty không trả lời hoặc vẫn giữ nguyên ý kiến trên thì bạn nên làm đơn gửi tới Chánh thanh tra Sở lao động – Thương bình và xã hội.

Trường hợp công ty làm mất sổ bảo hiểm của bạn hoặc nhân viên công ty thì ngoài việc phải bồi thường cho nhân viên thì công ty còn bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (Căn cứ khoản 21 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP)

Như vậy, việc công ty thông báo đuổi việc nhân viên khi không nộp hồ sơ đúng hạn là trái quy định pháp luật

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191