Công ty không chịu thanh lý tiền hàng xử lý tiếp thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Công ty không chịu thanh lý tiền hàng xử lý tiếp thế nào

Chào tất cả mọi người, xin cho em chút ý kiến ah!
Em làm phân phối hàng tiêu dùng, nhưng do tình hình bán chậm nên em có yêu cầu công ty thanh lý nghỉ, và cụ thể như sau:
-Ngày 23 tháng 3 em gửi mail yêu cầu công ty thanh lý nhưng công ty cứ phớt lờ qua.
-Đến ngày 19 tháng 4 giám sát bán hàng nói làm việc công ty rồi kêu gửi hàng ra chành xe lên sài gòn cho công ty, nhưng tới ngày 7 tháng 5 công ty mới cho xe ra chành lấy hàng về và không báo em là lấy tổng là bao nhiêu thùng hàng?
-Đến ngày 14 tháng 5 công ty mới báo là hàng bị hư hỏng, chuột cắn. Gần 3 tuần lễ mới ra lấy, chành xe nó điện chửi em, rồi để lâu bị chuột cắn thì sao bắt đền chành xe được
-Rồi im đến ngày 21 tháng 5 mới xác nhận công nợ, tính ra em bị hàng hư hỏng chuột cắn, rồi tiền chành xe đã hơn 5 triệu rồi!
-Em cũng đã chấp nhận thiệt hại, vậy mà tới hôm nay vẫn chưa nhận được tiền thanh lý.
-Em làm căng với công ty nên giờ lại hẹn em 14 tháng 6 này mới chuyển tiền trả em.
Nhưng em sợ công ty lại thất hứa nữa nên em xin ý kiến của anh chị là em nên làm sao tiếp nữa nếu công ty không giữ lời hứa?


Luật sư Tư vấn Luật Thương mại – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý khi có vi phạm về nghĩa vụ thanh toán

Luật thương mại năm 2005

3./ Luật sư trả lời Công ty không chịu thanh lý tiền hàng xử lý tiếp thế nào

Vi phạm hợp đồng là việc một bên không thực hiện, thực hiện không đầy đủ hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ theo thoả thuận giữa các bên hoặc theo quy định của pháp luật. Theo đó trong trường hợp này khi bên kia không chịu thanh lý tiền hàng thì coi như cố tình không thực hiện nghĩa vụ của mình theo như hợp đồng đã xác lập giữa các bên từ đó bên còn lại có quyền yêu cầu bên vi phạm yêu cầu thực hiện nghĩa vụ, bồi thường thiệt hại.

Căn cứ quy định tại Điều 317 Luật thương mại:

“Điều 317. Hình thức giải quyết tranh chấp

1.Thương lượng giữa các bên.

2.Hoà giải giữa các bên do một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thỏa thuận chọn làm trung gian hoà giải.

3.Giải quyết tại Trọng tài hoặc Toà án.

Thủ tục giải quyết tranh chấp trong thương mại tại Trọng tài, Toà án được tiến hành theo các thủ tục tố tụng của Trọng tài, Toà án do pháp luật quy định.”

Theo đó, khi bên kia vi phạm hợp đồng thì bạn nên tiến hành thương lượng trước vì đây là một biện pháp tốt nhất để có thể hạn chế tranh chấp, giảm thiệt hại (về thời gian cũng như tiền bạc) cho các bên, nếu không thể tự mình thương lượng thì hai bên có thể lựa chọn một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân mà hai bên tin tưởng đứng ra làm trung gian hòa giải. Tuy nhiên, trong trường hợp này, kết quả thương lượng, hòa giải sẽ không có giá trị bắt buộc các bên phải thực hiện, mà chủ yếu dựa vào thiện chí của các bên, do đó, nếu các bên không có thiện chí, việc hòa giải này là rất khó thành công.

Trong trường hợp các bên không thương lượng hòa giải được thì việc giải quyết các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng kinh doanh – thương mại sẽ thuộc thẩm quyền của Tòa án hoặc trọng tài thương mại.

Căn cứ Điều 318 Luật thương mại:

 Điều 318. Thời hạn khiếu nại

Trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 237 của Luật này, thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận, nếu các bên không có thoả thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau:

3.Chín tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác.”

Khi yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài thương mại giải quyết thì các bên phải tuân thủ quy trình tố tụng của Tòa án, Trọng tài do pháp luật quy định đối với từng loại tranh chấp.

Như vậy, nếu bên kia không trả tiền như trong hợp đồng đã quy định, hai bên không hòa giải được thì bạn có thể yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài thương mại giải quyết theo trình tự thủ tục tố tụng mà luật định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191