Công ty truy thu tiền lương của nhân viên có đúng không?

Câu hỏi của khách hàng: Công ty truy thu tiền lương của nhân viên có đúng không?

Trường hợp của em như vậy mong tư vấn từ các luật sư: em làm nhân viên kinh doanh, ký hợp đồng lao động mức lương cơ bản 5tr và hoa hồng theo quy định của phòng kinh doanh. Tháng 7 tổng thu nhập bao gồm cả hoa hồng là khoản 17 triệu. Tháng 8 này công ty gửi bản lương báo tính sai phần hoa hồng tháng 7 nên truy thu lương khoản 11 triệu. Tháng 8, tổng thu nhập luôn hoa hồng là khoản 7 triệu, sau khi truy thu em bị âm 4 triệu ( Tháng 8 em không được nhận lương), các luật sư cho em hỏi công ty truy thu như vậy có đúng không? Nếu không em nên làm sao? Cám ơn các Luật sư ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề công ty truy thu tiền lương của nhân viên

Bộ luật lao đông 2012

3./ Luật sư trả lời Công ty truy thu tiền lương của nhân viên có đúng không?

Theo thông tin bạn cung cấp, tiền lương và tiền hoa hồng Tháng 7 của bạn là 17 triệu. Sau đó, tháng 8 công ty gửi lại bảng lương và thông báo tính sai phần hoa hồng tháng 7 của bạn và trừ vào tiền lương tháng 8.

Căn cứ Điều 23 Bộ luật lao động 2012 về nội dung của hợp đồng lao động quy định như sau:

“1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

…”

Theo đó, bạn có thể dựa trên hợp đồng lao động đã giao kết hoặc điều lệ công ty, văn bản nội bộ công ty về cách tính tiền hoa hồng cho nhân viên kinh doanh để xác định có xảy ra sai sót trong việc tính tiền hoa hồng không. Nếu lỗi do bộ phận kế toán tính sai thì công ty có quyền yêu cầu bạn trả lại số tiền chênh lệch đó. Thông thường doanh nghiệp sẽ không yêu cầu người lao động trả lại tiền mà thông báo trừ vào tiền lương tháng sau của người lao động.

Trường hợp, việc truy thu đó không phải do lỗi sai sót mà doanh nghiệp tự ý truy thu thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu Giám đốc/trưởng phòng tài chính kế toán giải trình về vụ việc trên; Nếu doanh nghiệp không có sự phản hồi thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Chánh thanh tra Sở lao động – thương binh và xã hội giải quyết.

Như vậy, công ty truy thu tiền chênh lệch của bạn trong trường hợp do sai sót tính tiền hoa hồng là đúng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191