Cướp giật tài sản thì bị xử lý như thế nào?

Cướp giật tài sản thì bị xử lý như thế nào?

Tôi có người bạn bị phạm tội cướp giật tài sản (cụ thể là điện thoại), hiện đang tạm giam tại Công an quận. Đây là lần phạm tội đầu tiên, gia đình khó khăn, cha mất sớm, lúc gây án đang trong tình trạng say rượu. Vậy trong trường hợp này, bạn tôi sẽ bị xử lý như thế nào?

Gửi bởi: Đinh Thị Mỹ Trinh

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Theo quy định tại Điều 14 của Bộ luật Hình sự quy định người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Do vậy, bạn của bạn gây án trong tình trạng say rượu thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

2. Điều 136 của Bộ luật Hình sự quy định về tội cướp giật tài sản:

Điều 136. Tội cướp giật tài sản

1. Người nào cướp giật tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng”.

Do các thông tin mà bạn cung cấp không cụ thể, do vậy, bạn có thể đối chiếu với các quy định tại Điều 136 của Bộ luật Hình sự để xác định mức độ chịu trách nhiệm hình sự.

3. Theo quy định tại Điều 45 của Bộ luật Hình sự, khi quyết định hình phạt, Toà án căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bạn phạm tội lần đầu nên theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự thì đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và sẽ được Tòa án xem xét khi quyết định hình phạt.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191