Đã chuyển khẩu về Nghệ an nhưng chưa đổi chứng minh nhân dân ở Huế thì làm hộ chiếu ở Huế có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Đã chuyển khẩu về Nghệ an nhưng chưa đổi chứng minh nhân dân ở Huế thì làm hộ chiếu ở Huế có được không?

Xin các Luật sư tư vấn giúp em vấn đề này em người Huế lấy chồng Nghệ An đã tách khẩu. Bây giờ em đi làm hộ chiếu lần 2 vì hộ chiếu hiện tại được làm tại Huế lúc chưa chồng do hết chỗ để đóng dấu. Giờ em, muốn làm giấy hộ chiếu ở Huế có được không ạ vì giấy Chứng minh nhân dân vẫn ở Huế . Hay bắt buộc phải ra Nghệ An để làm giấy hộ chiếu ạ


Luật sư Tư vấn Pháp luật về hộ chiếu – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xin cấp lại hộ chiếu cho công dân Việt Nam

  • Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 170/2007NĐ-CP và Nghị định 106/2013/NĐ-CP)
  • Thông tư 29/2016/TT-BCA hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam.

3./ Luật sư trả lời Đã chuyển khẩu về Nghệ an nhưng chưa đổi chứng minh nhân dân ở Huế thì làm hộ chiếu ở Huế có được không?

Hộ chiếu Việt Nam là hộ chiếu được cấp cho công dân Việt Nam để đi lại quốc tế. Công dân Việt Nam mang hộ chiếu quốc gia được xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu của Việt Nam không cần thị thực. Hộ chiếu quốc gia là tài sản của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và được sử dụng thay thế Giấy chứng minh nhân dân. Trong trường hợp cần cấp lại hộ chiếu, bạn cần thực hiện thủ tục tại nơi bạn đang đăng ký thường trú/tạm trú.

Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Thông tư 29/2016/TT-BCA:

Điều 4. Về nơi nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu

2.Người đề nghị cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. …

 Theo đó, nếu bạn muốn được cấp lại hộ chiếu do bạn lấy chồng, thay đổi hộ khẩu thường trú thì bạn phải đến nộp hồ sơ đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã chuyển khẩu về Nghệ An để sinh sống cùng chồng, tức là, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của bạn lúc này ở Nghệ An, và đây cũng là nơi tạm trú của bạn. Do đó, bây giờ, để được cấp lại hộ chiếu thì bạn phải lên Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An thực hiện thủ tục.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tạm trú (có đăng ký tạm trú, có xác nhận tạm trú,… tài liệu chứng minh được bạn đang tạm trú) tại Huế vào thời điểm bạn xin cấp lại hộ chiếu thì bạn vẫn sẽ được cơ quan có thẩm quyền ở Huế tiếp nhận và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc thông tin về nơi thường trú của bạn ghi nhận trên Giấy chứng minh nhân dân vẫn là ở Huế không làm phát sinh quyền hạn sửa đổi lại hộ chiếu của cơ quan có thẩm quyền ở Huế cho bạn. Ngoài ra, căn cứ vào điểm d Khoản 1 Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì việc đổi Chứng minh nhân dân là bắt buộc trong trường hợp “thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Chính vì thế, khi thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố , bạn phải thực hiện thủ tục đổi Chứng minh nhân dân.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn,  bạn cần làm lại hộ chiếu mới ở (thường là) Phòng xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An, là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của bạn. Trong trường hợp bạn đang tạm trú tại Huế thì bạn cũng có thể làm tại Huế nhưng việc xác định này không được xác định trên nơi bạn đăng ký thường trú được ghi trên Giấy chứng minh nhân dân.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191