Đã có quyết định ly hôn thì có cắt khẩu chồng ra khỏi hộ khẩu được không

Câu hỏi của khách hàng: Đã có quyết định ly hôn thì có cắt khẩu chồng ra khỏi hộ khẩu được không

Mọi người trong nhóm cho em hỏi mẹ em đã đơn phương ly dị với ba dượng của em có quyết định tòa án rồi thì mẹ em có được cắt khẩu ổng ra khỏi sổ hộ khẩu không ạ? Mẹ em đứng chủ hộ ạ.


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tự ý tách khẩu cho thành viên gia đình

Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013

3./ Luật sư trả lời Đã có quyết định ly hôn thì có cắt khẩu chồng ra khỏi hộ khẩu được không

Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân. Đây là một loại giấy tờ quan trọng, xuất hiện trong rất nhiều giao dịch dân sự. Trong trường hợp ly hôn, chủ hộ muốn tách hộ khẩu của thành viên gia đình ra khỏi hộ khẩu thì phải có sự đồng ý của thành viên đó.

Căn cứ Điều 27 Luật cư trú:

“Điều 27.Tách sổ hộ khẩu

1.Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a)Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b)Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2.Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3.Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định trên thì khi không có sự tự nguyện của dượng của bạn thì việc mẹ bạn tách sổ hộ khẩu cho dượng của bạn khi hai bên ly hôn là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 22 Luật cư trú quy định về việc xóa đăng ký thường trú thì việc mẹ của bạn ly hôn với dượng của bạn không phải là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, mẹ của bạn không được tự ý tách sổ hộ khẩu của dượng bạn khi chưa có sự đồng ý của dượng bạn ngay cả khi hai người đã hoàn thành xong thủ tục ly hôn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191