Đã đưa tiền và làm giấy tờ mua bán thì bị lật lọng xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã đưa tiền và làm giấy tờ mua bán thì bị lật lọng xử lý thế nào?

Chào mọi người.!
Chuyện là gia đình em có mua 1 căn nhà lúc trước tết, vì gia đình em thương hoàn cảnh bên kia khó khăn cần tiền đóng tiền học cho con nên đã đưa tiền trước và làm giấy tờ mua bán, cha em cho bên kia ở 3 tháng để tìm nhà (Vì cận tết) nhưng 3 hôm nữa thì hết hạn 3 tháng, em có bảo họ dọn đi để em dọn về nhưng họ lật lọng!
Các anh chị hãy giúp em, em nên làm gì ạ.!


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý trường hợp bên bán không thực hiện hợp đồng

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật Nhà ở 2014
  • Luật Đất đai 2013

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp nêu trên liên quan đến việc vi phạm nghĩa vụ giao nhà của bên bán cho bên mua nhà trong hợp đồng mua bán nhà ở. Theo quy định pháp luật, để xử lý trường hợp này, gia đình anh/chị cần thực hiện như sau:

Trước hết, cần xác định chủ sở hữu đối với căn nhà trên cơ sở xác định hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà như sau:

Căn cứ Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015, Điều 122 Luật Nhà ở 2014, trường hợp các bên ký kết hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng hợp pháp và có hiệu lực pháp luật khi các bên đã thực hiện công chứng, chứng thực. Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai 2013, khi việc mua nhà bao gồm cả chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì hiệu lực của hợp đồng phát sinh bên cạnh việc công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, các bên phải thực hiện đăng ký chuyển quyền sử dụng tại cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền.

Theo đó, trường hợp này, khi anh/chị đã đảm bảo thực hiện các điều kiện để hợp đồng có hiệu lực, thì hợp đồng mua bán nhà có hiệu lực pháp luật. Lúc này các bên phải thực hiện nghĩa vụ của mình bao gồm bên bán nhà phải có nghĩa vụ giao nhà. Trường hợp bên bán nhà không giao nhà, anh/chị có quyền khởi kiện tới Tòa án nơi có nhà yêu cầu Tòa án giải quyết và buộc bên bán nhà phải giao nhà theo thỏa thuận.

Trường hợp hợp đồng mua bán nhà chưa đáp ứng các điều kiện để hợp đồng có hiệu lực theo quy định pháp luật, hợp đồng này có thể vô hiệu do vi phạm hình thức. Tuy nhiên, trong giao dịch này, anh/chị đã thực hiện việc thanh toán cho bên bán nhà, do đó, Căn cứ Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 quy định đối với trường hợp này như sau:

” Điều 129. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.”

Theo đó, trường hợp hợp đồng mua bán thực hiện thiếu các điều kiện về hình thức để hợp đồng có hiệu lực mà anh chị đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán ít nhất hai phần ba số tiền mua bán nhà ở, anh/chị có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án công nhận giá trị hợp đồng và yêu cầu bên bán thực hiện nghĩa vụ giao nhà theo hợp đồng đã ký.

Với những tư vấn về câu hỏi Đã đưa tiền và làm giấy tờ mua bán thì bị lật lọng xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191