Đã làm hơn 2 tháng mà không ký hợp đồng có vi phạm Luật lao động

Câu hỏi của khách hàng: Đã làm hơn 2 tháng mà không ký hợp đồng có vi phạm Luật lao động

Xin chào công ty luật và các luật sư, cho mình hỏi về Luật lao động chút ạ: Hiện tại mình đang làm việc cho 1 công ty (công ty con) đã hơn 2 tháng mà chưa kí hợp đồng, lúc đầu vô phỏng vấn thì nói 2 tháng kí hợp đồng, công ty con này trên 100 người. Vậy xin hỏi mọi người công ty này có vi phạm Luật lao động không, nếu có thì vi phạm điều lệ nào của Luật (có link để xem càng tốt ạ) và mình khiếu nại ở đâu. Em cám ơn mọi người nhiều.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ký kết hợp đồng lao động sau thời gian thử việc

  • Bộ luật lao động năm 2012
  • Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định 88/2015/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Đã làm hơn 2 tháng mà không ký hợp đồng có vi phạm Luật lao động

Bạn đang làm việc cho một công ty đã hơn 2 tháng mà chưa ký hợp đồng, lúc đầu phỏng vấn công ty có hứa hẹn sau 2 tháng sẽ ký hợp đồng. Có thể hiểu thời gian 2 tháng là thời gian thử việc giữa công ty và người lao động, để công ty xem xét có tuyển bạn cũng như ký hợp đồng lâu dài với bạn không.

Căn cứ Khoản 1 Điều 29 Bộ luật lao động về kết thúc thời gian thử việc quy định như sau:

“1.Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động. …”

Điều 16 Bộ luật lao động về hình thức hợp đồng lao động:

“1.Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2.Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.”

Theo đó, kết thúc 02 tháng thử việc công ty phải quyết định có ký hợp đồng lao động với bạn không. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng thì các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói nhưng phía công ty cũng không có trao đổi giao kết với bạn bằng bất kỳ hình thức nào. Do vậy, việc công ty cố tình chậm trễ giao kết hợp đồng lao động là trái với quy định của pháp luật, xâm phạm tới quyền lợi hợp pháp của bạn.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu đơn vị phải tiến hành giao kết hợp đồng lao động tới người sử dụng lao động (tức công ty bạn đang làm việc). Trong trường hợp công ty này từ chối hoặc không giải quyết theo quy định thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại đến Phòng Lao động – thương binh và xã hội cấp quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở chính để nhờ can thiệp hoặc yêu cầu hòa giải viên lao động, khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về giao kết hợp đồng quy định như sau:

“Điều 5. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động

1.Phạt tiền người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi: Không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc có thời hạn trên 3 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao động; giao kết hợp đồng lao động không đầy đủ các nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động; giao kết hợp đồng lao động trong trường hợp thuê người lao động làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn của Nhà nước không theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:

a)Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

…”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu đã hết hai tháng như công ty đã thỏa thuận với bạn mà công ty không thực hiện việc giao kết hợp đồng cũng như thông báo việc bạn được nhận làm chính thức hay không thì đây được coi là một hành vi vi phạm pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình bạn có thể yêu cầu công ty thực hiện việc giao kết hợp đồng theo quy định, nếu công ty vẫn không có câu trả lời hợp lý cho bạn thì bạn có thể khiếu nại hành vi này tới Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, hoặc yêu cầu hòa giải viên, Tòa án giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191