Đã ly hôn nhưng không còn lưu giữ quyết định/bản án

Đã ly hôn nhưng không còn lưu giữ quyết định/bản án

 

 

Cha mẹ tôi đã ly hôn từ năm 1983. Mẹ con tôi có mua nhà ra sống riêng vào năm 1992, mẹ tôi đứng tên chủ hộ. Nay mẹ tôi muốn chuyển quyền sở hữu cho tôi nhưng khi làm thủ tục giấy tờ thì cơ quan hỏi giấy chứng nhận ly hôn, nếu không thì phải có sự xác nhận của cha tôi. Nhưng trước năm 1990 nhà ngoại tôi bị cháy nên giấy đó không còn nữa, đến tòa án thì bộ phận lưu trữ hồ sơ báo đã trên 30 năm, không còn nữa. Xin được tư vấn. Chân thành cảm ơn!

 

Gửi bởi: nguyễn chí hiếu

Trả lời có tính chất tham khảo

 

Khi cá nhân làm thủ tục chuyển quyển sở hữu/sử dụng nhà đất cần xác định nhà đất đó thuộc quyền sử dụng/sở hữu của ai, ai sẽ là người có quyền tiến hành các thủ tục đó. Đối với trường hợp của bạn, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định nhà đất đó là tài sản riêng của mẹ bạn, hay là tài sản chung của vợ chồng (nếu mẹ bạn có kết hôn với người khác). Để chứng minh nhà đất là tài sản riêng của mẹ bạn, mẹ bạn cần chứng minh:

(i) Nhà đất do mẹ bạn được tặng cho/thừa kế riêng (xuất trình văn bản tặng cho/thừa kế hoặc giấy chứng nhận quyền sửdụng đất quyền sở hữu nhà ở có ghi thông tin này); hoặc

(ii) Từ khi ly hôn đến nay, mẹ bạn không đăng ký kết hôn với ai. Theo đó, mẹ bạn phải xuất trình Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trình tự, thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.

– Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Điều 66 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP): Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó.

– Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Điều 67 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP):

+ Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định).

+ Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục Bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử. Quy định này cũng được áp dụng đối với việc xác nhận tình trạng hôn nhân trong Tờ khai đăng ký kết hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Nghị định này.

+ Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc viên chức Lãnh sự ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).

+ Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh là 5 ngày.

Đối chiếu với trường hợp của bạn: cha mẹ bạn đã ly hôn từ năm 1983 nên khi xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, mẹ bạn phải xuất trình trích lục Bản án/Quyết định ly hôn theo quy định. Nếu mẹ bạn đã làm mất Bản án/Quyết định ly hôn mà không thể xin tòa án cấp lại thì rất khó khăn cho việc xin giấy xác nhận. Trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân xã tiến hành xác minh thông tin (hỏi những người có liên quan như: cha bạn, ông bà, hàng xóm…).

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: CTV3

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191