Đang đợi cấp sổ đỏ và đã được di chúc thì đất có phải của mình không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đang đợi cấp sổ đỏ và đã được di chúc thì đất có phải của mình không?

Nhà tôi có 1 mảnh đất, do ông bà cho mẹ tôi, đã làm thủ tục trên xã và đang trong thời gian chờ cấp sổ đỏ. Đang trong thời gian đợi cấp sổ cho mẹ tôi, thì mẹ tôi mất và có để lại di chúc cho tôi có chứng nhận của Ủy ban xã. Nay cậu tôi về, muốn đòi 1 phần đất để xây nhà thờ. Vậy, cho tôi hỏi, cậu tôi có được quyền đòi đất không.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quyền để thừa kế mảnh đất đang trong giai đoạn chờ cấp sổ đỏ

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư tư vấn

Di chúc còn được gọi là văn bản thừa kế, là một giấy tờ hợp pháp thể hiện nguyện vọng, mong muốn của một người về cách phân chia tài sản mình có được sau khi chết.  Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.

Theo quy định tại Điều 625 Bộ luật Dân sự thì người lập di chúc phải là người thành niên, minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình, để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật

Nếu tài sản để thừa kế là quyền sử dụng đất thì người lập di chúc bên cạnh việc phải tuân thủ các quy định của Bộ luật Dân sự về thừa kế còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai.

Căn cứ  Khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai quy định về quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất thì “người sử dụng đất được thực hiện các quyền thừa kếtheo quy định”.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai thì người sử dụng đất được để lại thừa kế quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau:

-Có Giấy chứng nhận;

-Đất không có tranh chấp;

-Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

-Trong thời hạn sử dụng đất.

-Việc thừa kế quyền sử dụng đất phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai có hiệu lực.

Theo như thông tin bạn đưa ra thì đất của mẹ bạn đã làm xong thủ tục tặng cho theo quy định và đang trong thời gian chờ cấp sổ đỏ, do đó mảnh đất này đã được xác định là của mẹ bạn. Nói cách khác mẹ bạn đã là chủ sở hữu của quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Nên, mẹ bạn hoàn toàn có quyền để thừa kế mảnh đất này mà không phụ thuộc vào ý kiến của người khác, đồng thời, mẹ bạn có để lại di chúc để định đoạt thửa đất đó cho người thừa kế là bạn nên khi di chúc này được xác định là hợp pháp thì việc chia mảnh đất đó sẽ được thực hiện theo di chúc.

Trong trường hợp di chúc mà mẹ bạn để lại không hợp pháp thì quyền sử dụng đất sẽ được chia thành nhiều phần bằng nhau để chia cho những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất, đó là: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự. Theo đó, mảnh đất này cũng sẽ được chia cho bạn theo quy định mà không phụ thuộc vào ý chí của người cậu.

Theo những thông tin bạn đã cung cấp thì cậu của bạn không có quyền đòi một phần mảnh đất trên khi mảnh đất này đã được tặng cho mẹ bạn và đang trong quá trình chờ cấp sổ do quyền sử dụng mảnh đất trong trường hợp này đã được xác định là của mẹ bạn.

Với những tư vấn về câu hỏi Đang đợi cấp sổ đỏ và đã được di chúc thì đất có phải của mình không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191