Đăng ký khai sinh trong trường hợp không có Giấy chứng sinh

Đăng ký khai sinh trong trường hợp không có Giấy chứng sinh

Trong lúc làm ruộng, Chị T chuyển dạ và sinh con ngay tại bờ ruộng. May có bà con cùng làm giúp đỡ nên chị được mẹ tròn con vuông. Mấy hôm sau, chồng chị đến UBND xã đăng ký khai sinh cho con thì cán bộ tư pháp hộ tịch yêu cầu có giấy chứng sinh mới đăng ký khai sinh cho cháu. Đến bệnh xá xã thì không được cấp vì cháu không được sinh ra ở đây.

Vậy làm thế nào để cháu bé được khai sinh?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch về thủ tục đăng ký khai sinh quy định như sau:

Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).

Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Trường hợp con chị T, để khai sinh cho cháu, chồng chị T chỉ cần nhờ một trong những người cùng làm ruộng biết rõ và giúp đỡ chị trong việc sinh nở, làm chứng bằng một văn bản rồi đem nộp cho cán bộ tư pháp hộ tịch xã là đủ. Cơ sở y tế xã không cấp giấy chứng sinh là có căn cứ vì cháu bé không được sinh ra tại cơ sở đó.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191