Đặt biển quảng cáo có phải thông báo với công an phường không?

Câu hỏi của khách hàng: Đặt biển quảng cáo có phải thông báo với công an phường không?

Hiện em đang gặp rắc rối ở cái bảng hiệu của công ty, em không rành về luật, nên viết bài này nhờ Anh Chị Luật Sư tư vấn giúp em vài vấn đề dưới đây:
Em có dựng biển quảng cáo kích thước 8,2mx2,2mx2 mặt dọc theo mặt tiền công ty vẫn nằm trong diện tích mặt bằng công ty.
Em có gọi tổng đài tư vấn luật XXXX, tổng đài tư vấn kích thước bảng quảng cáo của em có kích thước <20m2 nên không cần xin giấy phép dựng bảng quảng cáo!
vậy nên em dựng bảng luôn, trong khi đó máy anh phường biết em dựng nhưng không nhắc nhở, hay hướng dẫn em làm thủ tục thông báo với cơ quan như thế nào hết?
Đến giờ bảng dựng xong rồi bên phường lên lập biên bản phạt vi phạm hành chính là lí do không không thông báo với phường khi dựng bảng.
– Phạt 3,000,000đồng(ba triệu đồng)
– biện pháp khắc phục tháo dỡ bảng quảng cáo.
Em xin gửi toàn bộ hồ sơ nhờ các Anh/ Chị Luật sư tư vấn giúp em là biên bản này đúng chưa? em có nên khiếu nại gì không hay buộc phải nộp phạt và tháo dỡ bảng quảng cáo?
Em có thắc mắc là tại sao bảng em không vượt kích thước và được cơ quan nhà nước chấp thuận, tại sao lại buộc tháo dỡ? và đã đóng phạt thì coi như bảng quảng cáo của bên em là được chấp thuận và không được quyền tháo dỡ đúng không ạ?
Mong nhận được phản hồi từ Anh Chị Luật Sư!
Em xin cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật quảng cáo – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ thông báo khi lắp biển quảng cáo

  • Luật quảng cáo năm 2012
  • Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Đặt biển quảng cáo có phải thông báo với công an phường không?

Quảng cáo được hiểu là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân. Để tránh việc treo biển quảng cáo, băng rôn quảng cáo,… gây khó khăn cho tầm nhìn của người dân, pháp luật có những quy định về việc thông báo khi gắn biển quảng cáo cũng như kích thước của biển quảng cáo được gắn.

Căn cứ Điều 27 Luật quảng cáo thì việc đặt bảng quảng cáo ngoài phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông thì còn phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Căn cứ Điều 30 Luật quảng cáo:

Điều 30. Trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn

1.Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày. …

Theo đó, việc thông báo phải được thực hiện trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày với hồ sơ theo quy định tại Điều 29 Luật quảng cáo. Việc biển quảng cáo của bạn có diện tích các mặt dưới 20 mét vuông chỉ làm cho việc xây dựng không phải xin cấp Giấy phép xây dựng công trình quảng cáo theo quy định tại Điều 31 Luật quảng cáo, không làm miễn trừ nghĩa vụ thông báo tới cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương.

Như vậy, việc không thông báo trước khi xây dựng, lắp đặt bảng quảng cáo của bạn là hành vi vi phạm. Căn cứ điểm c Khoản 2 Điều 60 Nghị định 158/2013/NĐ-CP thì hành vi “không thông báo về nội dung quảng cáo trên mỗi bảng, mỗi băng-rôn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo” sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Căn cứ điểm a Khoản 8 Điều 60 Nghị định 158/2013/NĐ-CP thì ngoài phạt tiền, bạn còn bị “buộc tháo dỡ quảng cáo”, việc buộc tháo dỡ này là một biện pháp khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm của bạn. Việc bạn đóng tiền phạt không phải là căn cứ để bạn tiếp tục treo bảng quảng cáo.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ chỉ không cần xin Giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, việc thông báo bạn vẫn có nghĩa vụ thực hiện. Do đó, khi không thông báo bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và kèm theo là phải tháo dỡ quảng cáo.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191