Đất của nhà bị cho là không đúng với diện tích trên sổ đỏ thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Đất của nhà bị cho là không đúng với diện tích trên sổ đỏ thì xử lý thế nào

Em có vấn đề này nhờ mọi người tư vấn giúp em với ạ. Gia đình em có một mảnh vườn diện tích trên giấy CNQSDĐ là 450m vuông đã canh tác từ đời các cụ để lại, quá trình canh tác nhà em không xảy ra tranh chấp với các hộ có đất liền kề đến năm 2016 nhà em xây tường rào xung quanh diện tích đất nhà em, quá trình xây nhà em không xây lấn ra ngoài diện tích đất nhà em và có các cột mốc cố định để làm căn cứ giải quyết khi có xảy ra tranh chấp sau này và khi xây không có ai ngăn cản gì cả. Đến nay xã có chủ trương mở đường ra nội đồng rộng 2m thì những hộ gia đình mà đường đi qua sẽ phải hiến mỗi nhà 1m dọc theo thửa đất của mình. Ngày 27/4/2018 thì ủy ban xã có mời gia đình em đến làm việc về việc gia đình em xây tường bao lấn chiếm ra đường nội đồng, khi địa chính xã đến đo diện tích đất nhà em thì diện tích thực địa đất nhà em là 480m đo bằng thước dây (như vậy có sự chênh nhau so với gcnsdđ) nên yêu cầu nhà em đập tường đã xây đi và xây lùi vào thửa đất của nhà em 2m vì vậy nhà em không đồng ý. Đến ngày hôm nay thì xã với huyện đến đo lại diện tích đất nhưng chỉ đo diện tích đất mảnh liền kề với nhà em mà không đo lại diện tích mảnh đất nhà em, qua đo đạc thấy diện tích của mảnh đất liền kề với nhà em chỉ đến chân tường nhà em có đoạn không đến chân tường là đủ diện tích so với gcnsdđ của mảnh đất liền kề với nhà em. Như vậy thể hiện nhà em không xây lấn sang đất của người khác, hơn nữa dưới chân tường nhà em còn có cột tiêu nhưng ủy ban xã yêu cầu mở đường 2m bên đất nhà em chứ mảnh đất liền kề vẫn giữ nguyên chứ không phải mỗi bên lùi vào 1m theo thửa đất mà chủ trương đưa ra và yêu cầu nhà e trong vòng 5 ngày tới nếu không có ý kiến gì thì sẽ cho dân quân xã đến đập phá tường rào của gia đình em. Các bác cho em hỏi trong trường hợp như này giải quyết ntn ạ??? Mong anh chị duyệt bài giúp em ạ, em xin chân thành cảm ơn

Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật đất đai

Luật đất đai 2013

3./ Luật sư trả lời Đất của nhà bị cho là không đúng với diện tích trên sổ đỏ thì xử lý thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp, việc diện tích sử dụng thực tế lớn hơn diện tích được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì gia đình bạn có thể đăng ký biến động để được cấp thêm phần diện tích theo đúng thực tế với điều kiện là thửa đất đó bạn sử dụng ổn định lâu dài không có tranh chấp.

Căn cứ Khoản 5 Điều 98 Luật đất đai 2013 về Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định như sau:

5. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này.”

Trong trường hợp này, gia đình bạn đang sử dụng, canh tác ổn định, không có tranh chấp, trong quá trình sử dụng có xây nhà có thay đổi ranh giới thửa đất hoặc không thay đổi thì được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ đăng ký biến động:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK; 
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; 
  • Giấy xác nhận đất không có tranh chấp có xác nhận của UBND

Về việc xã bạn mở rộng đường ra nội đồng mỗi hộ hiến đất 1m dọc theo thửa đất. Đây là chủ trương của xã, làm đường trên tinh thần tự nguyện và đóng góp của các hộ dân trong thôn, xóm. Do đó, việc bạn không chấp nhận hiến đất thì xã cũng không được áp dụng biện pháp cưỡng chế. Trường hợp xã yêu cầu dỡ bỏ tường do lẫn chiếm đất thì bạn yêu cầu xã đo đạc lại, xem xét bản đồ địa chỉnh ra quyết định bằng văn bản. Nếu không đồng ý với quyết định bạn có quyền khiếu nại quyết định đó của Ủy ban nhân dân xã.

Như vậy, việc xã không xem xét, kiểm tra bản đồ địa chính, yêu cầu gia đình bạn phá dỡ tường, không có công văn, quyết định là trái với quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191