Đất khai hoang lâu năm không tranh chấp bị thu hồi có đúng không?

Câu hỏi của khách hàng: Đất khai hoang lâu năm không tranh chấp bị thu hồi có đúng không?

Chào các cô chú, anh chị.
Em mong nhận được tư vấn của mọi người ạ
Chuyện là bố mẹ chồng em được cấp đất và đến ở chỗ nhà em bây giờ từ năm 1987, đến năm 1993 thì được cấp bìa đất, tuy nhiên cạnh nhà em khi đó có một khoảng đất không có trong bìa đất nhà em, nhà em đã khai hoang phục hoá khu đất đó (ngang mặt đường là tầm 35m, sâu vào tầm 7-8m) sâu trong nữa thì là ruộng. Từ năm 1987 nhà chồng em ở đến nay thì khoảng đất đó nhà em dùng để trồng cây bạch đàn, keo, chuối. Vì ở thấp hơn mặt đường khoảng 3m nên nhà em có đổ thêm đất cho cao bằng mặt đường và trong suốt thời gian ở đó gia đình em không xảy ra tranh chấp với bất kỳ ai. Tuy nhiên hiện nay UBND xã có ý định thu hồi lại khu đất đó để bán cho hộ gia đình khác, nhà em cũng có ý định nếu xã bán đấu giá thì nhà em cũng sẽ mua nhưng xã không đồng ý
Vậy các anh chị hiểu rõ luật đất đai cho em hỏi trong trường hợp này nhà em có được ưu tiên để mua lại số đất đó không? Và xã thu hồi lại khu đất đó là đúng mục đích không ạ
Rất mong nhận được giải đáp của mọi người ạ

Mọi người giúp em với ạ. Sau một tuần thì hôm nay có một người ở phòng tài nguyên môi trường huyện và một người ở phòng tài nguyên môi trường xã mang thông báo này tới gia đình em ạ. Bây giờ nhà em phải làm thế nào ạ


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thu hồi đất khai hoang

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP Và Nghị định 136/2018/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Đất khai hoang lâu năm không tranh chấp bị thu hồi có đúng không?

Đất đai là tài sản thuộc sở hữu chung của toàn dân do Nhà nước đứng ra làm đại diện chủ sở hữu. Việc sử dụng đất cần phải được thực hiện đúng với mục đích sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ngoài ra, trong một số trường hợp nhất định, việc chủ thể tiến hành khai hoang, sử dụng ổn định, lâu dài diện tích đất khai hoang đó mà không vi phạm pháp luật về đất đai còn là căn cứ để được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ nhất, bạn cần xác định xem gia đình bạn đã có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần đất khai hoang kia chưa. Nếu đã đủ điều kiện, bạn có quyền đề nghị Văn phòng đất đai cấp Giấy chứng nhận cho phần diện tích đó theo quy định.

Căn cứ Khoản 4 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

Điều 22. Việc xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014

4.Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; nếu vượt hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê.

Khi đó, việc Nhà nước (ở đây là qua UBND xã) thu hồi lại diện tích đất đó cần phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thu hồi đất. Việc thu hồi chỉ được thực hiện vì lý do người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai, thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người hoặc thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Mà khi nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì người sử dụng đất sẽ được Nhà nước tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, trong trường hợp việc khai hoang của gia đình bạn chưa đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc sử dụng cũng không có vi phạm về pháp luật đất đai hiện tại. Nhà nước có quyền thu hồi đất của gia đình bạn để bán, giao, cho thuê,… cho một chủ thể bất kỳ. Tuy nhiên, trong trường hợp này việc gia đình bạn sẽ có quyền ưu tiên mua, sử dụng,… quyền sử dụng mảnh đất trên hay không còn tùy thuộc theo chính sách ưu tiên của UBND các cấp. Thông thường, khi mục đích sử dụng đất của gia đình bạn và mục đích sử dụng đất mà nhà nước giao, cho thuê,… giống nhau thì gia đình bạn sẽ được ưu tiên trong việc đấu giá đất.

Về việc giải quyết, bạn cần xác định xem hành vi, quyết định của các chủ thể tham gia là đúng hay sai, khi nhận thấy có sai phạm, bạn có quyền khiếu nại hành vi/quyết định hành chính đó tới chủ thể có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc UBND xã thu hồi đất của gia đình bạn khai hoang là đúng hay sai còn tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của việc khai hoang, sử dụng đất hiện nay của gia đình bạn. Vấn đề ưu tiên trong việc mua phần đất khai hoang khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất,… còn tùy thuộc vào chính sách ưu tiên ở địa phương bạn và mục đích sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất là gì.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191