Đất nông nghiệp và đất cây lâu năm loại nào được đền bù nhiều hơn

Câu hỏi của khách hàng: Đất nông nghiệp và đất cây lâu năm loại nào được đền bù nhiều hơn

Anh chị giúp em với? Chả là nhà em có mấy thửa đất nông nghiệp, giờ có người gạ chuyển hộ sang đất trong cây lâu năm. Vậy hai loại đất này khác nhau ở điểm gì ạ? Đất nào được đền bù nhiều hơn ạ? Em cảm ơn!


Luật sư Luật đất đai – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quy định về nhóm đất nông nghiệp

Luật đất đai 2013

3./ Luật sư trả lời quy định về nhóm đất nông nghiệp và chuyển mục sử dụng

Pháp luật hiện hành phân loại đất dựa theo mục đích sửa dụng của đất. Theo quy định tại Điều 10 của Luật đất đai năm 2013, về phân loại đất dựa trên mục đích sử dụng đất thì có các nhóm đất sau: Nông nghiệp, Phi nông nghiệp và loại đất chưa sử dụng.

Trong đó, đất trong cây lâu năm sẽ thuộc vào nhóm đất nông nghiệp theo Khoản 1 Điều 10 của Luật này, cụ thể:

“1. Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

a) Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;

b) Đất trồng cây lâu năm;

…………………………………………………………………………………………………………….;”

Theo đó, đất trồng cây lâu năm vẫn nằm trong nhóm đất nông nghiệp.Mục đích sử dụng của đất được ghi nhận là đất nông nghiệp sẽ rộng hơn đối với đất đai được ghi nhận mục đích sử dụng để trồng cây lâu năm (chỉ được sử dụng để trồng cây lâu năm).

Do vậy, Bạn phải xác định loại đất hiện tại thuộc nhóm đất nông nghiệp là loại đất nào trước khi xem xét chuyển sang đất trồng cây lâu năm. Nếu đất hiện tại thuộc nhóm đất nông nghiệp chung, gia đình bạn sẽ được sử dụng trên các mục đích nông nghiệp bao gồm trồng lúa, trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm ……. Việc chuyển đổi sang đất trồng cây lâu năm sẽ làm giảm mục đích được sử dụng trên đất và không cần thiết.

Bên cạnh đó, việc bồi thường giữa hai loại đất trên cũng không có sự khác biệt. Sự khác nhau chủ yếu nằm ở giá trị của tài sản trên đất, để quy đổi trở thành chi phí bồi thường.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191