Đe dọa giết nguời

Đe dọa giết nguời

Gia đình tôi vốn có mâu thuẫn với gia đình hàng xóm, thỉnh thoảng họ lại trả thù vặt bằng cách phun thuốc diệt cỏ vào vườn rau ăn của gia đình tôi, ném gạch vào sân (tuy nhiên chưa có bằng chứng bắt tận tay) và dọa nạt. Một lần họ xông vào vườn đánh mẹ tôi, vác dao chém nhưng có nhiều người can ngăn nên không thành, nhiều lần đe dọa đánh bố mẹ tôi, có người chứng kiến, nhưng vì đây là đối tượng côn đồ nên mọi người ngại làm chứng, sợ bị trả thù. Gia đình tôi luôn cảnh giác cao nên chưa ai bị ngộ độc hoặc bị thương tích. Tôi muốn hỏi gia đình tôi có đủ căn cứ để kiện gia đình nhà hàng xóm đó không và kiện họ với tội danh gì?

Gửi bởi: Trần Lan Hương

Trả lời có tính chất tham khảo

Người hành xóm của gia đình bạn có mâu thuẫn với gia đình bạn mà phun thuốc diệt cỏ vào vườn rau của gia đình bạn và hành vi xông vào vườn đánh mẹ của bạn, trong đó có hành vi vác dao định chém mẹ bạn mặc dù không thành nhưng đó là những hành vi vi phạm pháp luật.

– Đối với hành vi phun thuốc diệt cỏ vào vườn rau của gia đình bạn có thể khẳng định mục đích của người hàng xóm này là nhằm đầu độc gia đình bạn. Căn cứ vào Điều 18 Bộ luật Hình sự về phạm tội chưa đạt, cũng như căn cứ vào Điều 93 về tội giết người, hoặc Điều 104 tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì hành vi của người hành xóm trên tùy vào các tình tiết cụ thể (trên cơ sở điều tra xác định của các cơ quan tiến hành tố tụng) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người hoặc tội gây tổn hại sức khỏe cho người khác ở giai đoạn chưa đạt.

– Đối với hành vi xông vào đánh mẹ bạn và cầm dao chém nhưng không thực hiện được do được ngăn cản có thể cấu thành hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, thậm chí là hành vi giết người chưa đạt (phụ thuộc vào tỷ lệ thương tật). Tuy nhiên, bạn phải cung cấp đầy đủ các chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra nhằm chứng minh hành vi đó.

Như vậy, với những hành vi nêu trên, bạn hoàn toàn có thể làm bản tường trình sự việc và yêu cầu với công an huyện để làm rõ sự việc trên. Tuy nhiên, một điều đặc biệt quan trọng đó là bên cạnh việc làm và nộp bản tường trình bạn cần cung cấp các tài liệu, chứng cứ, thậm chí vận động những người làm chứng cho sự việc trên./.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191