Di chúc chung vợ chồng

Di chúc chung vợ chồng

Mẹ tôi mất năm 2010. Khi qua đời, mẹ tôi có lập di chúc chung với cha tôi để lại 2/3 ngôi nhà cho tôi và 1/3 ngôi nhà cho chị tôi (Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà tên cha mẹ tôi). Cha mẹ tôi có 5 người con, tất cả 5 người con đều còn sống và đều nằm trong độ tuổi lao động, có đầy đủ năng lực hành vi.Hiện nay (tháng 2/2015) cha tôi vẫn còn sống. Chúng tôi muốn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu ngôi nhà cho tôi và chị tôi thì phải đến những cơ quan nào và làm thủ tục, giấy tờ gì. Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyen Mai Huong

Trả lời có tính chất tham khảo

Trước khi mẹ bạn mất, bố mẹ bạn đã lập di chúc chung vợ chồng để định đoạt tài sản chung (theo Điều 663 Bộ luật dân sự). Do đó, việc sang tên quyền sở hữu nhà ở từ bố mẹ sang hai chị em bạn phải phụ thuộc vào nội dung và hiệu lực của di chúc do bố mẹ bạn lập. Điều 668 Bộ luật dân sự quy định về hiệu lực pháp luật của di chúc chung của vợ, chồng như sau: Di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết”.

Theo quy định trên, hiện nay, di chúc chung do bố mẹ bạn lập chưa có hiệu lực do bố bạn vẫn còn sống. Di chúc chung này chỉ có hiệu lực tại thời điểm bố bạn chết. Sau khi di chúc có hiệu lực pháp luật, chị em bạn mới có thể tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu ngôi nhà sang cho hai chị em.

Tại thời điểm hiện tại, bố bạn chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan đến phần tài sản của mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191