Di chúc có công chứng thì có giá trị pháp lý không

Câu hỏi của khách hàng: Di chúc có công chứng thì có giá trị pháp lý không

Xin cho em hỏi di chúc được công chứng có giá trị pháp lý không ạ, cám ơn anh nhiều.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giá trị của di chúc có công chứng

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Di chúc có công chứng thì có giá trị pháp lý không

Theo quy định của pháp luật thì di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình sang cho người khác sau khi chết. Để di chúc có hiệu lực pháp luật thì người lập di chúc và hình thức, nội dung của di chúc phải tuân thủ những điều kiện nhất định. Việc di chúc được công chứng chỉ là một căn cứ để xác định di chúc này đã từng có hiệu lực pháp luật mà không thể đảm bảo di chúc đó là di chúc được sử dụng làm căn cứ để chia thừa kế.

Căn cứ Điều 630 Bộ luật dân sự thì di chúc chỉ coi là hợp pháp khi có đủ các điều kiện sau:

-Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

-Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Ngoài ra, trong trường hợp người lập di chúc là người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi thì di chúc phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Việc di chúc được công chứng, chứng thực chỉ là căn cứ để các chủ thể có thẩm quyền mặc nhiên coi đó là di chúc hợp pháp mà không phải kiểm tra xem di chúc đó có đáp ứng đủ các điều kiện để di chúc hợp pháp hay không.

Tuy nhiên, trong trường hợp người lập di chúc là người bị hạn chế về thể chất hoặc là người không biết chữ thì di chúc của người này phải được lập thành văn bản, có công chứng/ chứng thực thì di chúc mới được coi là hợp pháp và có giá trị pháp lý.

Căn cứ theo quy định tại Chương XXII Bộ luật dân sự thì việc công chứng di chúc không phải là điều kiện bắt buộc để di chúc hợp pháp (hay có giá trị pháp lý). Bởi theo quy định tại Điều 627 Điều 628 Bộ luật dân sự thì di chúc có thể được lập thành văn bản không có người làm chứng hoặc có người làm chứng hoặc có công chứng hoặc có chứng thực thậm chí là bằng miệng trong một số trường hợp đặc biệt. Chúng đều được coi là hợp pháp nếu đáp ứng những điều kiện tương ứng trong từng trường hợp.

Theo Khoản 3 Điều 640 Bộ luật dân sự, trường hợp người lập di chúc thay thế di chúc bằng di chúc mới thì di chúc trước bị hủy bỏ. Việc thay thế này là mặc nhiên, ngay cả khi di chúc bị thay thế đã được công chứng thì khi lập di chúc mới thay thế di chúc đã được công chứng, người lập di chúc cũng không phải thông báo cho chủ thể đã công chứng di chúc biết về việc sửa đổi, thay thế của mình.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, di chúc được công chứng sẽ chỉ có giá trị pháp lý tại thời điểm mở thừa kế nếu không có chủ thể nào đưa ra được di chúc khác có giá trị thay thế di chúc đã được công chứng, hoặc có chứng cứ chứng minh di chúc đã được công chứng là di chúc không hợp pháp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191