Di chúc để lại tài sản sau khi chết

Di chúc để lại tài sản sau khi chết


Bà tôi có một thửa đất do cha ông để lại, trước đây khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đã đứng tên mẹ tôi (con dâu của bà tôi). Nay bà tôi đã già yếu muốn viết di chúc để lại thửa đất đó cho bố tôi (con đẻ của bà) nhưng khi lập di chúc xong lên xã chứng thực thì cán bộ tư pháp xã không đồng ý chứng thực vì cho rằng thửa đất đó đã đứng tên mẹ tôi là đương nhiên bà tôi đã cho bố mẹ tôi rồi. Vậy cơ quan nào sẽ có thẩm quyền chứng thực nội dung này? Việc cán bộ tư pháp xã trả lời như thế đúng hay sai?

Gửi bởi: Nguyen Nam Giang

Trả lời có tính chất tham khảo

Tại điều 646 Bộ luật Dân sự năm 2005 đã quy định: “Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết”; điểm d khoản 1 điều 653 cũng quy định nôi dung di chúc bằng văn bản phải ghi rõ “di sản để lại và nơi có di sản”. Như vậy người lập di chúc chỉ có thể để lại tài sản cho người khác khi tài sản đó được xác định là tài sản của mình. Trong trường hợp của bạn nhà đất hiện nay đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên của mẹ bạn chứ không phải tên của bà bạn. Do đó về mặt cơ sở pháp lý thì nhà đất này hiện nay mẹ bạn là chủ sử dụng đất hay nói cách khác tài sản này hiện nay được xác định là của mẹ bạn chứ không phải của bà bạn. Vì vậy bà bạn không thể làm di chúc để lại tài sản không phải của mình cho người khác được. Vì vậy các cơ quan có thẩm quyền không thể xác nhận nôi dung di chúc đó. Còn nếu bà của bạn có các chứng cứ khác chứng minh tài sản đó là của mình chứ không phải của mẹ bạn và có tranh chấp với mẹ bạn thì bà bạn có thể khởi kiện ra Tòa yêu cầu giải quyết. Nếu giữa các bên (bà bạn, bố mẹ bạn) không có sự tranh chấp, thống nhất đây là tài sản của bà bạn và bà bạn muốn đứng tên thì các bên có thể làm thủ tục tặng cho, chuyển nhượng lại cho bà bạn. Sau khi đã làm thủ tục thay đổi chủ sử dụng là của bà bạn thì bà bạn mới có quyền di chúc hoặc tặng cho, chuyển nhượng cho bất kỳ ai.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191