Điều kiện giành quyền nuôi con tại Tòa Ba Đình Hà Nội

Câu hỏi của khách hàng: Điều kiện giành quyền nuôi con tại Tòa Ba Đình Hà Nội

Chào luật sư mong có thể giúp đỡ được cho tôi.

Tôi và chồng ly hôn và có quyết định 01/2017. Trên quyết định là chồng tôi được nuôi con, nhưng trên thực tế gần 2 năm nay cháu kết với và gia đình nhà tôi một mình tôi nuôi dưỡng cháu ăn học, bố cháu chỉ qua đón cháu thăm nuôi 2-3 ngày rồi lại trả về cho tôi nhưng tuyệt đối không hề trợ cấp nuôi dưỡng con bất cứ khoản nào. Nay tôi muốn khởi kiện giành lại quyền nuôi cháu. Tôi có đủ giấy tờ tạm trú cũng như giấy xác nhận đi học tại trường mầm non tại quê tôi sinh sống, nhưng tôi là kinh doanh tự do nên không chứng mình được thu nhập. Về phần bố cháu anh ta cũng chưa có công việc ổn định.

Vậy liệu tôi có thể giành lại quyền nuôi con không ạ

Cảm ơn luật sư!


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 23/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giành lại quyền nuôi con sau khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Điều kiện giành quyền nuôi con tại Tòa Ba Đình Hà Nội

Bạn và chồng ly hôn và đã có quyết định vào tháng 01/2017, Tòa có quyết định cho chồng bạn được quyền trực tiếp nuôi con. Nhưng chồng bạn không chăm sóc được nên đã đưa con cho bạn nuôi, thỉnh thoảng mới về thăm con, cũng không cấp dưỡng cho con bất kỳ khoản nào. Để giành lại quyền nuôi con trong trường hợp này, bạn có thể căn cứ vào các quy định sau để xem xét:

Căn cứ Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình quy định về vấn đề thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì:

“1.Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2.Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a)Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b)Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. …”

Theo đó, bạn có quyền khởi kiện tới Tòa án nơi chồng bạn đang cư trú, làm việc để thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Hồ sơ khởi kiện của bạn sẽ là căn cứ để Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sẽ được giải quyết khi bạn và chồng của bạn thỏa thuận được bạn “sẽ là người trực tiếp nuôi con” hoặc bạn chứng minh được rằng chồng của bạn không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Nếu vợ chồng bạn thỏa thuận được thì tòa sẽ xem xét trên cơ sở thỏa thuận của vợ chồng bạn.

Nếu chồng không đồng ý thì bạn có thể chứng minh việc chồng của bạn không thể chăm sóc con bằng hoàn cảnh thực tế như hiện con đang ở với bạn từ khi ly hôn đến nay (qua giấy xác nhận cư trú cháu đang sinh sống học tập ở quê bạn, bạn cũng có thể yêu cầu công an xác nhận thời gian cháu cư trú, giấy xác nhận đang học tập tại trường mầm non đó), bố của đứa bé chỉ đến thăm cháu vài ngày. Ngoài ra, nếu con của bạn từ đủ 7 tuổi trở lên thì Tòa án sẽ phải xem xét tới nguyện vọng của người con về việc đứa trẻ muốn ở với ai. Yếu tố tài chính ở đây sẽ không phải là một căn cứ mạnh để bạn giành lại quyền nuôi con.

Tòa án sẽ dựa trên những yếu tố bạn đưa ra để quyết định bố của đứa trẻ tiếp tục trực tiếp, nuôi dưỡng con hay sẽ giao con cho bạn trực tiếp nuôi dưỡng.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, việc bạn có được quyền trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục con hay không tùy thuộc vào nhận định của phía Tòa án và những điều kiện mà các bên có thể cung cấp cho đứa trẻ khi trực tiếp nuôi dưỡng đứa trẻ cũng như mong muốn của đứa trẻ (khi đứa trẻ từ đủ 7 tuổi trở lên).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191